Tuyển dụng kỹ sư thiết kế trong xây dựng cầu đường: Không lo thiếu việc

27/07/2019 08:22 AM    |    Tìm việc   >  Tìm việc

Một ứng viên khôn ngoan không bao giờ chỉ lựa chọn công việc trên ý thích của mình mà họ phải nắm bắt cả các yếu tố ngoại cảnh và nội tại bên trong của nghề nghiệp đó, nhất là với tuyển dụng thiết kế. Do vậy, biết về nhu cầu nguồn nhân lực cũng như những thực tại trong ngành tuyển dụng kỹ sư thiết kế xây dựng cầu đường hiện nay sẽ giúp người tìm việc dễ dàng hướng nghiệp hơn.

Thế nào là kỹ sư thiết kế

Tham gia tuyển dụng kỹ sư thiết kế thì chắc chắn ứng viên phải hiểu rõ công việc cụ thể của ngành nghề này chính là thông qua các bản vẽ, số liệu, bảng biểu và sơ đồ để thể hiện, tính toán, thiết lập, sáng tạo và vẽ ra những chi tiết, kết cấu và sắp xếp nguyên lý hoạt động của một công trình, một bộ phận máy móc, hoặc một thiết bị nào đó… Toàn bộ những nhiệm vụ trên được liên kết chặt chẽ với nhau, theo từng quy trình, sau đó trở thành nền tảng cơ sở để tạo ra kết quả thành phẩm ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác biệt trong đời sống.

Cơ hội việc làm rộng mở để phát triển

Cơ hội việc làm rộng mở để phát triển (nguồn Internet)

Tùy thuộc vào từng hạng mục và lĩnh vực cụ thể có yêu cầu thế nào thì công việc của các kỹ sư thiết kế sẽ được linh động theo. Đại đa số tình huống họ đều công tác tại các trung tâm chứ không phải thường xuyên di chuyển quá nhiều, thế nhưng cũng có những nhiệm vụ yêu cầu họ phải đảm nhận cả khâu giám sát thì sẽ phải trực tiếp bám sát với công trình, thường trực tại đó nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần liền để kịp thời thay đổi, khắc phục và chỉnh sửa ngay bản vẽ thiết kế ban đầu nếu nhận ra vấn đề hoặc chi tiết nào đó cần tối ưu.

Tuyển dụng kỹ sư thiết kế chỉ dành cho những người có bản tính chăm chỉ, cần cù, chịu thương chịu làm, luôn cẩn trọng và tỉ mẩn trong từng chi tiết để đảm bảo độ chính xác cao. Ngoài ra, những ứng viên có trình độ tưởng tượng và năng lực sáng tạo cũng là một lợi thế vượt trội bên cạnh những nền tảng tri thức chuyên môn ban đầu, ví dụ như quy tắc thiết kế, quy trình thi công, cách tính toán dự án và quản lý hạng mục…

Công việc không lo thất nghiệp nếu có trình độ

Công việc không lo thất nghiệp nếu có trình độ (nguồn Internet)

Xem thêm: Tìm hiểu về hình thức tiếp thị sản phẩm, dịch vụ thông qua Influencer Marketing

Nhu cầu thị trường tuyển dụng kỹ sư thiết kế cầu đường

Không phải tự nhiên mà tuyển dụng kỹ sư thiết kế được cho là ngành chưa bao giờ phải lo về vấn đề việc làm. Đối với những nghề khác thì đây có thể là câu đùa tiếu lâm mà chẳng ai có lòng tin nhưng với ngành xây dựng cầu đường, tuyển dụng kỹ sư thiết kế thật sự có cơ hội việc làm rất lớn do nhu cầu phát triển ngày càng cao về trình độ cơ sở hạ tầng, đô thị hóa, hiện đại hóa từng góc từng ngõ ngách của các tỉnh, thành phố, vùng miền.

Cùng với nhịp độ của một đất nước đang phát triển, các vấn đề về thiết kế giao thông đang rất cần được giải quyết và thay đổi từng ngày cho phù hợp với bộ mặt của đô thị. Trong khi thực chất nguồn cung nhân lực cho nhu cầu tuyển dụng kỹ sư thiết kế xây dựng cầu đường có chuyên môn, đã qua đào tạo bài bản lại không cao, thậm chí là thiếu thốn đến mức độ khan hiếm so với số lượng việc làm trên thị trường ngày hôm nay.

Gắn liền với nhu cầu phát triển của thế giới

Gắn liền với nhu cầu phát triển của thế giới (nguồn Internet)

Chưa kể đến, không phải ai được đào tạo nghề có tay nghề chất lượng cao cũng muốn trụ lại lâu dài và theo nghề này đến tận cùng vì công việc vẫn còn tồn tại rất nhiều thách thức. Với tính chất đặc thù đầy khó khăn và gian khổ, kỹ sư thiết kế có thể phải đi lại rất xa xôi, túc trực tại công trình suốt ngày suốt tháng, thậm chí là cả năm trời không thể về nhà nếu công trình nằm ở vùng thi công khó khăn, giao thông bất tiện. Những điều này vô hình chung trở thành một thách thức không hề nhỏ cả về tinh thần lẫn yêu cầu thể chất đối với người muốn làm việc trong ngành kỹ sư thiết kế xây dựng cầu đường lâu dài. Vì lẽ đó, công cuộc tuyển dụng kỹ sư thiết kế của rất nhiều đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp liên tiếp gặp khó khăn.

Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, tồn tại nhiều thách thức nhưng nếu có đam mê và yêu thích việc đi lại, di chuyển nhiều, tuyển dụng kỹ sư thiết kế lại là cơ hội lớn cho những ai muốn sáng tạo và đóng góp xây dựng nên Tổ quốc, góp phần đưa văn minh phát triển hơn. Những công sức một nhà kỹ sư thiết kế bỏ ra cũng được đánh giá cao hơn cả, cùng với chế độ lương thưởng, đãi ngộ được các doanh nghiệp đưa ra cực kỳ hấp dẫn để giữ chân nhân tài trong công việc gian nan thử sức ấy.

Yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn trọng

Yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn trọng (nguồn Internet)

Công việc của kỹ sư thiết kế cầu đường

Thông thường, tuyển dụng kỹ sư thiết kế cho xây dựng cầu đường thường chia ra hai hướng đi riêng biệt với nhau, cùng với mô tả công việc và tính chất môi trường công tác cũng có phần khác nhau. Đó là kỹ sư tư vấn thiết kế cùng với kỹ sư giám sát công trình.

Đối với những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề với bản lĩnh và chuyên môn cao, kỹ sư tư vấn thiết kế thường là lựa chọn hợp lý hơn. Công việc chính của nghề này thường được mô tả trong tuyển dụng kỹ sư thiết kế là chịu trách nhiệm cho quá trình lên kế hoạch thiết kế bao gồm đánh giá tính chất khu vực công trình, khảo sát các dự án, tính toán tính khả thi của các hạng mục, sau đó dựa vào những số liệu và thông tin đó để đưa ra các bản vẽ nhằm phục vụ quá trình thi công chi tiết. Ngoại trừ thời gian khảo sát thực địa thì đại đa số thời điểm khác, các kỹ sư tư vấn thiết kế thường có cơ hội công tác tại văn phòng và doanh nghiệp cùng với máy móc và phần mềm công nghệ cao để đảm bảo độ chính xác cao nhất cho bản vẽ và quá trình thi công công trình chứ không bắt buộc phải thường trực quá nhiều tại hiện trường.

Chịu trách nhiệm lên kế hoạch bản vẽ thi công công trình

Chịu trách nhiệm lên kế hoạch bản vẽ thi công công trình (nguồn Internet)

Còn hướng đi thứ hai đó là cơ hội để tiếp xúc với thực tiễn cho rất nhiều người còn thiếu sót kinh nghiệm thực hành và chưa có nhiều trải nghiệm tại hiện trường, đặc biệt là với những sinh viên mới ra trường còn chưa có kinh nghiệm việc làm và được rèn luyện nhiều về chuyên môn. Do đó, khi tuyển dụng kỹ sư thiết kế với hướng đi giám sát, họ sẽ chịu trách nhiệm công việc theo sát tiến độ thi công đảm bảo khớp với thời gian dự tính, quản lý chất lượng đúng với thiết kế và quy chuẩn của công trình, giám sát quá trình thi công chặt chẽ và phát hiện những điểm bất hợp lý để kịp thời đưa ra những ý kiến sửa đổi thích hợp…

►Xem ngay: Thông tin tuyển dụng kỹ sư công trường đang được nhiều ứng viên đăng ký ứng tuyển nhiều nhất hiện nay.

Lời kết

Đối mặt với rất nhiều cơ hội mở ra trong tuyển dụng kỹ sư thiết kế, một ứng viên phải đảm bảo bản thân đáp ứng được những yêu cầu đề ra, đủ áp lực để chịu đựng thách thức của nghề thì mới có cơ hội phát triển lâu dài trong tương lai sau này.

Tags:

Bài viết liên quan

Đơn xin nghỉ phép và lưu ý khi trình bày giấy xin nghỉ thông thường

Đơn xin nghỉ phép và lưu ý khi trình bày giấy xin nghỉ thông thường

Mẫu Đơn xin nghỉ phép thông thường Mẫu Đơn xin nghỉ phép thông thường được sử dụng trong các trường hợp người...

Tìm hiểu khái quát về quản lý văn phòng – office manager là gì?

Tìm hiểu khái quát về quản lý văn phòng - office manager là gì?

Người quản lý văn phòng - office manager chính là người chịu toàn bộ những trách nhiệm tổ chức cho...

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc hiện nay

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc hiện nay

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc Giao tiếp trong công việc được thể hiện ở nhiều...

Bài đọc nhiều

Cung Bọ Cạp làm nghề gì phù hợp nhất

Cung Bọ Cạp làm nghề gì phù hợp nhất

Bọ Cạp được biết tới là một tuýp người giỏi giang, bí ẩn và luôn biết cách tập trung vào mục tiêu. Có rất nhiều công việc phù…

Mã màu Hex là gì và sự liên hệ của nó với mã màu RGB

Mã màu Hex là gì và sự liên hệ của nó với mã màu RGB

Mã màu Hex là gì? Nó là hệ màu thập lục đã quá quen thuộc với “dân” thiết kế/hội họa.…

Sơ yếu lý lịch bao gồm những thông tin gì?

Sơ yếu lý lịch bao gồm những thông tin gì?

Sơ yếu lý lịch hay còn gọi là lý lịch trích ngang, là tờ khai nhằm cung cấp đầy đủ thông…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.