Tuyển dụng thiết kế 3D – Cơ hội nở rộ, thu nhập hấp dẫn

14/07/2019 03:42 PM    |    Tìm việc   >  Tìm việc

Hiện nay, chuyên ngành thiết kế 3D đang ngày một phát triển đi lên và trở thành một trào lưu, một xu thế mới có tốc độ phổ biến rất cao tại quốc gia chúng ta. Xét trên cả thế giới, đây cũng là ngành nghề tuyển dụng thiết kế có nền tảng từ khá lâu đời và vẫn không ngừng đi lên để bắt kịp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật công nghệ hiện đại. Chính vì thế, tuyển dụng thiết kế 3D dần chiếm vai trò và thị trường không hề nhỏ khi được lựa chọn trở thành ngành nghề việc làm cho giới trẻ hiện nay.

Hiểu biết về thiết kế đồ họa 3D

Có thể hiểu các thể loại thiết kế được định hình chung bằng cụm từ multimedia có nghĩa là mỹ thuật đa phương tiện. Đó là sự kết hợp của những hình ảnh động, những đồ họa, hoạt hình, âm thanh đặt vào trong những môi trường khác nhau và phương tiện truyền thông không hề giống nhau như hoạt hình, video clip, phim ảnh, game, hoặc hình vẽ 2D…) để trình chiếu trên các màn hình điện tử ví dụ như điện thoại, máy tính, ti vi, các thiết bị cầm tay khác, các rạp trình chiếu, các màn hình trình chiếu trong những sân khấu trong nhà và ngoài trời tại các buổi diễn…

Thiết kế đồ họa 3D là ngành ấn tượng.

Thiết kế đồ họa 3D là ngành ấn tượng. (nguồn Internet)

Bên cạnh đồ họa đa phương tiện để thiết kế animation, trò chơi điện tử… thì còn có đồ họa kỹ thuật cũng là một trong những lĩnh vực quan trọng trong ngành đồ họa 3D với thiết kế ngược (reverse engineering), 3D CAD… Hai lĩnh vực thiết kế đồ họa đa phương tiện và thiết kế đồ họa kỹ thuật có những sự khác biệt hoàn toàn, từ quá trình, các giai đoạn hình thành cho tới sản phẩm cuối cùng làm ra sau cả quy trình sáng tạo và lao động. Ví dụ như, nếu đồ họa đa phương tiện đưa ra các sản phẩm mỹ thuật nhiều hơn thì đồ họa kỹ thuật lại nghiêng về các khối cạnh, các hình vẽ được tạo lập trên không gian 3 chiều với những chi tiết, tham số chính xác, nhằm phục vụ cho công việc gia công, làm mẫu sau này.

Trước hết, với những người không phân biệt được đâu là thiết kế 3D và đâu là thiết kế mỹ thuật thì chúng có những điểm khác biệt rõ nét nhất chính là đối tượng mà người thiết kế 3D đưa ra sẽ được tạo ra trong một không gian chứ không phải trên một mặt phẳng như trong thiết kế mỹ thuật, vì vậy, với đối tượng định hình 3D sẽ có 3 chiều, còn đối tượng định hình của mỹ thuật chỉ có trong 1 chiều. Vì tiêu chí đó nên tuyển dụng thiết kế 3D yêu cầu ứng viên phải có một tư duy về hình học cực kỳ logic, chặt chẽ và có khả năng sáng tạo cao, biết cách thể hiện các hiện tượng vật lý như bóng đỏ, chiều sâu góc cạnh của vật phẩm chứ không chỉ xây dựng hiệu ứng theo khuôn mẫu về tư duy thẩm mỹ của người thiết kế.

Có rất nhiều ứng dụng vào thực tiễn.

Có rất nhiều ứng dụng vào thực tiễn. (nguồn Internet)

Với tuyển dụng thiết kế 3D, người ta không yêu cầu ứng viên bắt buộc phải có tư duy mỹ thuật truyền thống nhưng phải đảm bảo được những kỹ năng cơ bản cộng với khả năng tư duy về mặt không gian và hình học. Từ đó, muốn đam mê và theo đuổi ngành nghề thiết kế đồ họa 3D, chúng ta phải có hiểu biết về cách phác thảo hand sketching trong 2D, nắm trong tay cách dựng hình thủ công để có được khả năng phác thảo, có tư duy về bối cảnh, phối hợp, thể hiện thông điệp và phát triển ý nghĩ cũng như sáng kiến của mình một cách trọn vẹn và đầy đủ nhất. Đây là kỹ năng mà khá nhiều người trong ngành thiết kế 3D bỏ qua, đồng nghĩa với việc bỏ qua khá nhiều ưu thế và tác dụng của kỹ năng quan trọng này.

Quan trọng hơn cả đối với tuyển dụng thiết kế 3D đó là các kỹ thuật liên quan đến chuyên ngành 3D mà chúng ta theo đuổi và các ngành nghề để đưa vào ứng dụng thực tiễn, ví dụ như khi kỹ thuật ứng dụng trong ngành thiết kế những sản phẩm cao cấp (hàng không vũ trụ…), theo các mặt hàng gia dụng, hoặc các mặt hàng trang sức, thủ công mỹ nghệ,… Để có sự thực hành nhuần nhuyễn nhất không thể không kể đến các phần mềm đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thiết kế 3D. Chúng giúp nhà thiết kế tạo ra những sản phẩm, thay đổi các chi tiết, chuyển đổi file từ dữ liệu scan quét 3D… Một khi đã sử dụng thuần thục các kỹ năng cũng như ứng dụng cần thiết trong ngành thì chúng ta đã có đủ thực lực để bắt đầu làm việc, phát huy đam mê của mình trong lĩnh vực thiết kế 3D với rất nhiều triển vọng và cơ hội phát triển năng lực.

Minh họa thiết kế nội thất 3D

Minh họa thiết kế nội thất 3D (nguồn Internet)

Cơ hội việc làm và mức thu nhập trung bình

Rất nhiều người thắc mắc về mức thu nhập thực sự của một người trong nghề thiết kế vì thông thường, không chỉ nhận lương cứng, họ còn có cơ hội thường xuyên tiếp xúc, nhận các công việc và dự án làm thêm bên ngoài, được thưởng theo đầu ra sản phẩm,… đặc biệt là trong thời điểm mà các quảng cáo, công nghệ 4.0, ar-vr 360, điện thoại di động thông minh, các loại máy tính bàn, máy tính bảng ngày một phổ biến.

Tại giai đoạn ngày nay, có một số lượng người rất lớn theo học đồ họa 3D, bắt đầu bước chân vào con đường tuyển dụng thiết kế 3D vì đây là công việc giúp các bạn có thể thỏa sức sáng tạo, mang đầy sự mới mẻ và năng động đến từ trong tư duy, đổi mới hoàn toàn công việc ngồi một chỗ nhàm chán như những nhân viên văn phòng khác. Tuy vậy, cơ hội việc làm đến từ thực tế của ngành ra sao?

Sự thật về cơ hội trong tuyển dụng thiết kế 3D.

Sự thật về cơ hội trong tuyển dụng thiết kế 3D. (nguồn Internet)

Đương nhiên, mức độ “khát” người giỏi thì ở đâu, ở lĩnh vực nào cũng luôn luôn có. Nhưng đó là yêu cầu bạn phải giỏi trong chuyên ngành của mình, ví dụ như có kỹ năng chuyên môn thành thạo, có sự nhạy bén với nghề, có nhiều thâm niên và kinh nghiệm tiếp xúc với ngành nghề công việc, có cả tốc độ và năng khiếu, tiềm năng phát triển trong tương lai.

Chưa kể đến, phạm vi mà đồ họa 3D với tới cũng rất rộng khắp, trải dài trên rất nhiều các lĩnh vực khác nhau như game, quảng cáo, xây dựng kỹ xảo hình ảnh cho tới các ngành phục vụ kỹ thuật sản xuất… Chính vì lẽ đó, mức độ “khát” trong việc tuyển dụng thiết kế 3D tại mỗi lĩnh vực cũng có sự khác biệt, dao động khá lớn đi cùng với những tiêu chí kèm theo khác nhau. Ví dụ như một nhân viên thiết kế trong ngành sản xuất sẽ phải nhạy bén và hiểu biết về thị hiếu khách hàng cũng như mặt hàng sản xuất của công ty, hoặc người làm việc cho công ty trò chơi điện tử thì phải có năng lực sáng tạo, lên ý tưởng liên tục cùng với khiếu thẩm mỹ cao, phối hợp màu sắc, ánh sáng, phục hình hài hòa; hoặc người làm trong dự án quảng cáo thì đòi hỏi năng lực xử lý công việc nhanh chóng, chính xác, luôn theo kịp với tốc độ truyền thông…

Ứng dụng vào thiết kế mô hình nhà cửa.

Ứng dụng vào thiết kế mô hình nhà cửa. (nguồn Internet)

Cùng với những khó khăn trong ngành nghề thì ứng viên nhắm tới tuyển dụng thiết kế 3D sẽ có cơ hội đối diện với mức thu nhập hấp dẫn. Lương cứng cao hay thấp thì không có một con số nhất định vì nó phụ thuộc vào lượng công việc, công ty và doanh nghiệp của mỗi người cũng như năng lực của chính ứng viên đó. Nhưng với ngành thiết kế, nếu bạn có khả năng sáng tạo và một trình độ tay nghề ở mức khá, bạn hoàn toàn có đủ khả năng nhận được mức thu nhập lên tới 8 chữ số tiền Việt, hoặc là hàng ngàn đô la nếu làm cho tập đoàn nước ngoài.

Với ngành nghề yêu cầu sự đam mê, bàn tay khéo léo và một trí óc sáng tạo không ngừng, tuyển dụng thiết kế 3D luôn có thể mở ra những cơ hội phát triển rất lớn cho mọi người.

>> Đừng bỏ lỡ: Mức lương hấp dẫn dành cho vị trí tuyển dụng nhân viên kế toán tổng hợp ở Sài Gòn

Tags:

Bài viết liên quan

Đơn xin nghỉ phép và lưu ý khi trình bày giấy xin nghỉ thông thường

Đơn xin nghỉ phép và lưu ý khi trình bày giấy xin nghỉ thông thường

Mẫu Đơn xin nghỉ phép thông thường Mẫu Đơn xin nghỉ phép thông thường được sử dụng trong các trường hợp người...

Tìm hiểu khái quát về quản lý văn phòng – office manager là gì?

Tìm hiểu khái quát về quản lý văn phòng - office manager là gì?

Người quản lý văn phòng - office manager chính là người chịu toàn bộ những trách nhiệm tổ chức cho...

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc hiện nay

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc hiện nay

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc Giao tiếp trong công việc được thể hiện ở nhiều...

Bài đọc nhiều

Đánh giá một big idea lý tưởng dựa vào đâu?

Đánh giá một big idea lý tưởng dựa vào đâu?

Big idea cần phải độc đáoNội dung bài viếtHiểu biết về thiết kế đồ họa 3DCơ hội việc làm và…

Mã màu Hex là gì và sự liên hệ của nó với mã màu RGB

Mã màu Hex là gì và sự liên hệ của nó với mã màu RGB

Mã màu Hex là gì? Nó là hệ màu thập lục đã quá quen thuộc với “dân” thiết kế/hội họa.…

Cung Bọ Cạp làm nghề gì phù hợp nhất

Cung Bọ Cạp làm nghề gì phù hợp nhất

Bọ Cạp được biết tới là một tuýp người giỏi giang, bí ẩn và luôn biết cách tập trung vào mục tiêu. Có rất nhiều công việc phù…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.