Tuyển dụng kỹ sư thiết kế cơ khí giỏi cần trang bị những gì?

12/07/2019 10:54 AM    |    Tìm việc   >  Tìm việc

Hiện nay các nhà máy, doanh nghiệp sản đang có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư thiết kế cơ khí với số lượng lớn để phục vụ cho công tác sản xuất. Trong khi đó, thị trường lao động hiện tại cũng đang thiếu nguồn nhân lực lành nghề cho lĩnh vực kỹ sư cơ khí cũng như tuyển dụng nhân viên thiết kế. 

Bạn yêu thích nghề cơ khí và đang theo học ngành này? Vậy bạn đã có định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho mình chưa? Bạn cần trang bị những gì để trở thành kỹ sư thiết kế cơ khí chuyên nghiệp. Hãy tham khảo những thông tin chia sẻ qua bài viết dưới đây.

Những công việc hàng ngày của kỹ sư thiết kế cơ khí

Kỹ sư thiết kế cơ khí là những người có khả năng áp dụng các nguyên lý vật lý, kỹ thuật vào vào phân tích, lắp đặt, thiết kế và bảo dưỡng các hệ thống máy móc hiện hành trong nhà máy, doanh nghiệp. Họ là những chuyên gia đưa ra các giải pháp từ thiết bị nhỏ cho đến hệ thống máy móc có quy mô lớn.

Công việc của các kỹ sư thiết kế cơ khí khá phức tạp.

Công việc của các kỹ sư thiết kế cơ khí khá phức tạp. (Nguồn: Interet).

Các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất tuyển dụng kỹ sư thiết kế cơ khí về để làm việc trong hệ thống thông gió, sưởi ấm, điều hòa không khí và thông gió. Tại đây, họ sẽ có nhiệm vụ đảm nhận các công việc ở tất cả các giai đoạn của hệ thống từ nghiên cứu ban đầu, phát triển và thiết kế các thiết bị cho đến lắp đặt, vận hành thử ở khâu cuối cùng.

Một kỹ sư thiết kế cơ khí có thể nhận những vị trí công việc khác nhau tùy theo yêu cầu công ty. Tuy nhiê, nhìn chung công việc điển hình của một kỹ sư chuyên nghiệp sẽ bao gồm:

  • Thực hiện nghiên cứu hệ thống máy móc trong nhà máy
  • Kiểm tra và tiến hành đo lường hiệu suất hoạt động của hệ thống
  • Đưa ra phương pháp giải quyết và khắc phục các sự cố phức tạp
  • Phân tích dữ liệu và trình bày thông tin
  • Liên hệ với khách hàng, nhà cung cấp, nhà thầu và kiến trúc sư
  • Đề xuất, đưa ra các hoạt động điều chỉnh thiết bị hệ thống
  • Lập báo cáo công việc và hồ sơ
  • Giám sát, kiểm tra công trình thiết kế hệ thống

►Theo dõi ngay: Các tin tức tuyển marketing executive công việc làm tốt trong ngành Marketing.

Những yêu cầu cơ bản khi tuyển dụng kỹ sư thiết kế cơ khí

Kỹ sư cơ khi là một trong những ngành khá phức tạp và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động sản xuất. Do vậy, các công ty khi tuyển dụng kỹ sư thiết kế cơ khí cần phải tìm hiểu và lựa chọn một cách kỹ lưỡng. Đối với một kỹ sư giỏi thì phải đảm bảo những yêu cầu cơ bản như sau:

Có niềm đam mê với nghề

Làm kỹ sư thiết kế cơ khí cần có niềm đam mê với nghề.

Làm kỹ sư thiết kế cơ khí cần có niềm đam mê với nghề. (Nguồn: Internet)

Điều quan trọng đầu tiên trước khi chọn một nghề là sự đam mê và sở thích dành cho công việc đó thay vì chỉ chăm chăm vào mức thu nhập. Như đã nói ở trên, kỹ thuật cơ khi là một nghề khó nên đòi hỏi người làm nghề phải có sự tâm huyết cũng như kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật. Nếu như không thực sự yêu thích thì bạn sẽ chán nản và không có động lực để tiến xa hơn để thành công trong sự nghiệp.

Cẩn trọng và tỉ mỉ

Đây cũng là một tố chất khá quan trọng khi tuyển dụng kỹ sư thiết kế cơ khí. Người kỹ sư sẽ thể hiện tính cách này ở mọi phương diện công việc. Trong đó, phương diện đầu tiên bắt đầu từ hoàn thành các yêu cầu cũng như thiết kế cho đến khâu kiểm soát chất lượng.

Một kỹ sư cơ khí có tính cách tỉ mỉ sẽ nhận ra những cơ hội và hạn chế để cải thiện quy trình hoạt động của toàn bộ hệ thống mà có thể những người khác sẽ bỏ lỡ. Những cải tiến theo thời gian có thể mang đến hiệu quả tối ưu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, cẩn trọng và tỉ mỉ và một trong những kỹ năng yêu cầu nếu như bạn muốn trở thành kỹ sư thiết kế cơ khí chuyên nghiệp.

Có khả năng làm việc nhóm hiệu quả

Kỹ năng làm việc nhóm là yêu cầu cần thiết đối với bất cứ ngành nghề nào.

Kỹ năng làm việc nhóm là yêu cầu cần thiết đối với bất cứ ngành nghề nào. (Nguồn: Internet).

Kỹ sư cơ khí là ngành có khối lượng lớn công việc cùng với đó là sự phức tạp. Đó là lý do công việc này yêu cầu đến sự góp sức của không chỉ 1 người mà là sự hợp tác của một nhóm, một tổ chức. Ngoài khả năng làm việc độc lập, những người tham gia phải biết cách làm việc nhóm hiệu quả để cùng nhau cống hiến và hoàn thành nhiệm vụ chung được giao. Không chỉ khi tuyển dụng kỹ sư thiết kế cơ khí mà bất kỳ ngành nào cũng đòi hỏi kỹ năng mềm cơ bản này.

Quản lý thời gian tốt

Quản lý thời gian hiệu quả chính là một trong những phẩm chất quan trọng ở bất cứ ngành nghề nào. Đặc biệt, đối với một kỹ sư cơ khí thì thời gian chính là vàng bạc. Một nhân viên có khả năng lên kế hoạch và quản lý thời gian tốt sẽ đảm bảo hoàn thành công việc theo đúng tiến độ và trong phạm vi dự kiến ngân sách. Ngược lại, nếu như thiếu kỹ năng này không những khiến công việc bị trì hoãn mà còn gây tổn thất kinh phí và ảnh hưởng đến sự uy tín của công ty.

Luôn biết học hỏi và nâng cao tay nghề

Học hỏi và nâng cao tay nghề giúp kỹ sư cơ khí thành công hơn.

Học hỏi và nâng cao tay nghề giúp kỹ sư cơ khí thành công hơn. (Nguồn: Internet)

Nếu muốn trở thành kỹ sư thiết kế cơ khí giỏi và tay nghề cao, bạn không chỉ gói gọn những kiến thức lý thuyết trong sách vở mà còn phải dành nhiều thời gian để học hỏi và khám phá từ những công việc thực tế. Đây cũng là một trong những yếu tố để các công ty nhìn nhận và đánh giá các ứng viên tiềm năng khi tuyển dụng kỹ sư thiết cơ khí.

Chẳng hạn như với những lỗi hỏng từ những vật dụng gia đình quen thuộc như quạt máy, bóng đèn, điều hòa, .., bạn có thể tự tìm tòi bằng những cách khắc phục sáng tạo và hiệu quả nhất. Từ đó, bạn có thể cải thiện dần kỹ năng và áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế một cách linh động.

Các kỹ năng công việc cần thiết đối với một kỹ sư thiết kế cơ khí

Ngoài những kỹ năng mềm, một kỹ sư thiết kế cơ khí còn phải có những kỹ năng thuộc về chuyên môn nghề nghiệp. Khi tuyển dụng kỹ sư thiết kế cơ khí, các công ty cần xem xét một cách kỹ lưỡng những yếu tố này.

Khả năng thiết kế

Thiết kế chính là một trong những kỹ năng cần thiết đối với các kỹ sư thiết kế cơ khí. Nếu muốn làm được công việc này, bạn cần phải biết cách thiết kế bản vẽ chi tiết như 2D và 3D Autocad, các sản phẩm cơ khí, một số chi tiết máy móc thuộc hệ thống thiết bị nhà xưởng và dây chuyền công nghệ sản xuất công nghiệp.

Biết bóc tách bản vẽ

Kỹ sư thiết kế cơ khí cũng phải có kỹ năng bóc tách bản vẽ. (Nguồn: Internet).

Kỹ sư thiết kế cơ khí cũng phải có kỹ năng bóc tách bản vẽ. (Nguồn: Internet).

Không chỉ thiết kế, kỹ sư thiết kế cơ khí cũng phải có kỹ năng bóc tách bản vẽ cũng như tính toán, phân tích và liệt kê những yêu cầu về vật tư, máy mó. Mục đích của công việc là đảm bảo cho việc thiết kế đạt yêu cầu theo dự kiến đưa ra.

Công việc của kỹ sư thiết kế cơ khí cũng phải cùng phối hợp với bộ phận chế tạo và sản xuất để hoàn thiện dự án theo đúng tiến độ. Sau đó, lắp ráp, kiểm tra hệ thống máu móc và thiết bị có theo đúng bản vẽ thiết kế hay không. Và khâu cuối cùng là cập nhật thêm và hoàn thiện lại các bản vẽ thiết kế.

Mức lương của một kỹ sư thiết kế cơ khí còn phụ thuộc vào từng vị trí công việc cũng như kinh nghiệm làm việc. Theo thống kê trên các website tuyển dụng như Vietnamworks, Careerbuilder, Vietlam24h,… thì mức thu nhập trung bình đối với kỹ sư mới ra trường nằm trong khoảng 5-10 triệu đồng. Đối với các công ty, doanh nghiệp nước ngoài, tuyển dụng kỹ sư thiết kế cơ khí có mức lương có thể lên đến 15-20 triệu đồng.

Chắc hẳn những chia sẻ trên đây cũng đủ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về nghề kỹ sư thiết kế cơ khí. Hiện tại có rất nhiều công ty đang có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư thiết cơ khí có tay nghề cao với mức lương xứng đáng. Hy vọng rằng bạn sẽ nắm bắt cơ hội và tim được công việc phù hợp cho mình.

Tham khảo: Bật mí cách viết CV xin việc designer siêu đơn giản

Tags:

Bài viết liên quan

Đơn xin nghỉ phép và lưu ý khi trình bày giấy xin nghỉ thông thường

Đơn xin nghỉ phép và lưu ý khi trình bày giấy xin nghỉ thông thường

Mẫu Đơn xin nghỉ phép thông thường Mẫu Đơn xin nghỉ phép thông thường được sử dụng trong các trường hợp người...

Tìm hiểu khái quát về quản lý văn phòng – office manager là gì?

Tìm hiểu khái quát về quản lý văn phòng - office manager là gì?

Người quản lý văn phòng - office manager chính là người chịu toàn bộ những trách nhiệm tổ chức cho...

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc hiện nay

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc hiện nay

Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong công việc Giao tiếp trong công việc được thể hiện ở nhiều...

Bài đọc nhiều

Phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất, lưu ngay để dùng thử!

Phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất, lưu ngay để dùng thử!

Phần mềm chỉnh sửa ảnh là công cụ hỗ trợ mà ai yêu thích chụp ảnh đều cần đến. Check…

Các tác vụ cơ bản trong publisher microsoft

Các tác vụ cơ bản trong publisher microsoft

Thêm hình ảnh vào ấn phẩm của bạnNội dung bài viếtNhững công việc hàng ngày của kỹ sư thiết kế…

Cung Bọ Cạp làm nghề gì phù hợp nhất

Cung Bọ Cạp làm nghề gì phù hợp nhất

Bọ Cạp được biết tới là một tuýp người giỏi giang, bí ẩn và luôn biết cách tập trung vào mục tiêu. Có rất nhiều công việc phù…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.