Tuyển dụng thiết kế cảnh quan: Cơ hội tăng hấp dẫn cùng mức lương

21/07/2019 08:51 AM    |    Tìm việc   >  Ứng dụng thiết kế

Đối với những người yêu thích cái đẹp, đam mê sáng tạo lại muốn làm tôn vinh vẻ đẹp của những đô thị đang phát triển thì tuyển dụng thiết kế cảnh quan chính là một sự lựa chọn sáng giá.

Hiểu biết về ngành nghề thiết kế cảnh quan

Muốn tham gia tuyển dụng thiết kế cảnh quan chắc chắn chúng ta phải hiểu được khái niệm, ý nghĩa và lường trước được công việc cụ thể. Được biết, thiết kế cảnh quan bắt đầu du nhập vào đất nước ta chưa được bao lâu nhưng nhu cầu về thị trường này thì không ngừng gia tăng một cách chóng mặt, với nhiều điều kiện phát triển hấp dẫn. Khi cơ sở hạ tầng không ngừng phát triển, các nhà đầu tư cũng nhận ra mức độ quan trọng của việc kết hợp công trình với cảnh quan hài hòa xung quanh, biến đây trở thành một lợi thế quan trọng thu hút người dùng cho chiến lược marketing vì một cảnh quan đẹp, một môi trường xanh bao giờ cũng đem lại cho người dùng tâm tính vui vẻ, thư giãn, lại tạo ra ưu thế bảo vệ môi trường.

Gắn liền với sự phát triển của đô thị

Gắn liền với sự phát triển của đô thị (nguồn Internet)

Đơn giản hóa cách nói thì chúng ta có thể hiểu rằng, thiết kế cảnh quan là công việc xây dựng các không gian mở xung quanh một cơ sở hạ tầng, công trình nhất định. Công việc này có thể liên quan tới nhiệm vụ phối trí cách sắp đặt, vị trí, tác dụng, công năng của mọi vật liệu trong sân vườn, khu vui chơi, khu sinh hoạt của cư dân, các khuôn viên, các không gian dành cho hoạt động công cộng tại các trường học, bệnh viện, công viên… nhằm đem tới một tổng thể không gian vừa đẹp mắt lại vừa hài hòa.

Thế nhưng, cảnh quan không có nghĩa là làm vườn, là phủ xanh, là trồng càng nhiều cây càng đẹp mà họ người tuyển dụng thiết kế cảnh quan phải có tầm nhìn chiến lược khi kết hợp hài hòa giữa việc thiết kế cây xanh và hoa cỏ, cùng với các hồ nước, cầu đường, lối đi, vật dụng chiếu sáng… Công việc này không hề đơn giản như trong suy nghĩ nhiều người mà cần có tri thức chuyên ngành của rất nhiều lĩnh vực kết hợp với nhau bao gồm kiến trúc, kỹ thuật, sinh vật học và hiểu về nguyên vật liệu trong xây dựng nữa.

Bản vẽ thiết kế cảnh quan

Bản vẽ thiết kế cảnh quan (nguồn Internet)

Cơ hội việc làm và xu hướng phát triển trong tương lai

Rõ ràng chúng ta thấy được tuyển dụng thiết kế cảnh quan rất cần thiết với sự phát triển của đô thị hiện nay để đạt được sự hài hòa, phù hợp giữa các công trình xây dựng, đảm bảo chất lượng sống mà có được kiến thức khổng lồ về các loại cây cảnh. Đây là ngành đang rất có triển vọng ở Việt Nam hiện nay. Trong những năm gần đây, sự phát triển đô thị rất nhanh và đòi hỏi những cảnh quan đi kèm để tạo ra sự bắt mắt, tính thẩm mỹ cho đô thị. Tuyển dụng thiết kế cảnh quan sẽ là người thiết kế, làm đẹp, tạo môi trường xanh sao cho hài hòa và hữu ích với cuộc sống.

Không chỉ khu dân cư, tất cả những nơi có nhu cầu về môi trường sống tốt như khu công nghiệp, công ty, xí nghiệp… đều cần có quy hoạch bài bản khi tuyển dụng thiết kế cảnh quan vì họ sẽ làm nơi đó không còn khô khan vì những khối bê tông mà mọi thứ trở nên sinh động nhờ được thiết kế hài hòa với nét đẹp của những cảnh đẹp phụ trợ xung quanh như cây cảnh, công viên, khu vui chơi, hồ nước…

Kết hợp hài hòa tạo không gian xanh

Kết hợp hài hòa tạo không gian xanh (nguồn Internet)

Tuyển dụng thiết kế cảnh quan phải chọn người biết vị trí phù hợp để tạo nét đẹp cho từng khu dân cư hoặc một cảnh quan nhỏ nào đó của cơ quan, xí nghiệp… Nếu thật sự không am tường về lĩnh vực này thì ứng viên khó có thể tạo ra sự thu hút cho nơi bạn thiết kế. Một số nước khác trên thế giới rất coi trọng công việc tuyển dụng thiết kế cảnh quan và có cả quá trình đào tạo đại học và sau đại học để mọi người được đào tạo chuyên nghiệp. Đây chính là cơ hội phát triển cho những ai muốn học nâng cao và nghiên cứu nhiều hơn nữa về ngành thiết kế cảnh quan.

Ở Việt Nam, ngành thiết kế cảnh quan bắt đầu đi vào giáo dục từ năm 2002, giúp các kỹ sư cảnh quan có kiến thức, kỹ năng về quy hoạch, thiết kế và thi công các công trình cảnh quan, cũng như quá trình quản lý, bảo dưỡng sau này, hoặc thực hiện các đề án tôn tạo cảnh quan cùng những dịch vụ có liên quan. Mỗi chương trình đào tạo thường kéo dài 4 năm với 1 năm rưỡi đầu được học về đại cương, 1 năm kế học về cơ sở của ngành và sau đó là học về chuyên ngành, kết hợp cùng với thực tiễn. Những người tham gia đào tạo sẽ luôn được làm quen với công việc tại các vùng thực nghiệm, các cơ sở sản xuất chuyên về cây xanh, hoa kiểng như công ty cây xanh, các vườn ươm…

Đem lại cảm giác thư thái cho mọi người

Đem lại cảm giác thư thái cho mọi người (nguồn Internet)

Tùy theo sự lựa chọn của bạn là trung cấp, đại học hay cao đẳng thì thời gian và hệ thống kiến thức mà chúng ta được giảng dạy sẽ có sự khác nhau nhưng nhìn chung, chúng ta sẽ cần có được hiểu biết, kỹ năng về cảnh quan, môi trường, ứng dụng công nghệ sinh học trong nghiên cứu, sản xuất các loại hoa kiểng, cây cảnh đạt chuẩn… và các kỹ năng chuyên ngành về thiết kế, tổ chức thi công xây dựng những công trình liên quan đến cảnh quan, các đề án thiết kế công trình.

Tuyển dụng thiết kế cảnh quan tạo điều kiện cho ứng viên được làm việc tại những cơ sở quy hoạch kiến trúc, các công ty công viên cây xanh, các công ty công trình đô thị, những khu du lịch, khu công nghiệp hoặc ngoài ra, làm việc tại những cơ sở khác như vườn quốc gia, vườn sinh quyển, những khu bảo tồn thiên nhiên, di tích lịch sử, thảo cầm viên… với mức lương trung bình vào khoảng 7-10 triệu. Bên cạnh đó, tuyển dụng thiết kế cảnh quan còn nhằm phục vụ cho các công ty tư nhân chuyên về dịch vụ cảnh quan, hoặc tự khởi nghiệp làm chủ trong lĩnh vực này thì sẽ có thu nhập cao hơn, lên tới 8 chữ số. Người trong lĩnh vực này phải không ngừng tiếp thu những kiến thức mới, các sân vườn mới, chủng loại cây xanh mới để đưa vào những bản vẽ cung cấp cho khách hàng, giúp họ có một không gian xanh để môi trường sống được trở nên thư thái, góp phần bảo vệ môi trường.

Nâng cao hiệu quả sử dụng diện tích

Nâng cao hiệu quả sử dụng diện tích (nguồn Internet)

Thế nhưng, công việc nào cũng tồn tại thử thách. Vì thế, trong tuyển dụng thiết kế cảnh quan chúng ta phải lường trước một số khó khăn mình có thể gặp phải. Lấy ví dụ, nếu bạn được giao nhiệm vụ thiết kế một đường hoa trong ngày Tết thì bạn sẽ làm gì để tất cả mọi người phải trầm trồ kinh ngạc. Nếu trả lời được câu hỏi này thì bạn mới có thể vững tin bắt tay vào phát triển xa hơn trong ngành nghề này. Đối với ngành nào cũng cần sự đam mê vì có đam mê, chúng ta mới có nỗ lực và cố gắng hết sức để  hoàn thành công việc của mình. Chúng ta sẽ trở thành ai trên con đường sự nghiệp mà mình lựa chọn hoàn toàn dựa vào chính chúng ta.

Xem thêm: 

Lời kết

Có thể thấy rằng, tuyển dụng thiết kế cảnh quan không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ mà nó có cả những thách thức cũng như cơ hội không ngừng mở rộng với tất cả chúng ta.

T.P

Nguồn: https://timviecthietke.com

Tags:

Bài viết liên quan

Tìm hiểu một số Big Idea của các thương hiệu nổi tiếng

Tìm hiểu một số Big Idea của các thương hiệu nổi tiếng

big idea của các thương hiệu 1. Vinacafe Ngược về quá khứ, big idea của các thương hiệu Vinacafe đã...

Phần mềm thiết kế đơn giản cho dân mê Quần Áo

Phần mềm thiết kế đơn giản cho dân mê Quần Áo

Một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp không chỉ cần yếu tố cá tính, mà còn phải nằm lòng...

Top 8 phần mềm thiết kế thời trang 3D hoàn hảo dành cho nhà thiết kế

Top 8 phần mềm thiết kế thời trang 3D hoàn hảo dành cho nhà thiết kế

Kết quả của việc khoa học công nghệ ngày càng phát triển là sự ra đời của các phần mềm...

Bài đọc nhiều

ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?Nội dung bài viếtHiểu biết về ngành nghề thiết kế cảnh quanCơ hội việc làm…

Mẹo viết đơn xin việc chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Mẹo viết đơn xin việc chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Để có thể có được một bộ hồ sơ đẹp, ngoài một bản CV cá nhân được đầu tư kỹ…

Mã màu Hex là gì và sự liên hệ của nó với mã màu RGB

Mã màu Hex là gì và sự liên hệ của nó với mã màu RGB

Mã màu Hex là gì? Nó là hệ màu thập lục đã quá quen thuộc với “dân” thiết kế/hội họa.…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.