Sans Serif là gì và ứng dụng của nó trong thực tiễn ra sao?

25/06/2020 11:51 AM    |    Tìm việc   >  Khái niệm thiết kế

Sans Serif là một loại font chữ không chân, đặc trưng của nó là gọn gàng và mang hơi hướng hiện đại. Đọc tiếp để hiểu rõ hơn Sans Serif là gì nhé!

Sans Serif là gì?

Sans Serif thực chất là một từ tiếng La-tinh, có nghĩa là “không có chân”. Nó là tên của kiểu chữ không có chân rất đặc trưng và được con người sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Đặc điểm chính để nhận dạng font của Sans Serif chính là chữ không có phần “chân”, các nét gọn gàng, đều tăm tắp và mang “hơi thở” hiện đại.

Sans Serif là gì và ứng dụng của nó trong thực tiễn ra sao? 1

Sans Serif là gì?

Nó khác hẳn với “người anh em” Serif của mình. Serif là kiểu chữ có chân, nhìn có phần hoa mỹ, cầu kỳ, mang hơi hướng cổ điển và thường được sử dụng trong những loại văn bản mang tính trang trọng. Sans Serif tạo cho người ta cảm giác trẻ trung hơn, hiện đại hơn và tươi vui, thoải mái hơn hẳn. Sans Serif phù hợp sử dụng cho các ấn phẩm online, silde thuyết trình, các trang web… còn Serif phù hợp để dùng trong in ấn.

Các font chữ Sans Serif thường thấy và được sử dụng phổ biến gồm có: Arial, Helveltica, Franklin Gothic, Futura… Không ít font chữ trong số này còn được nâng cấp để có trọng lượng và độ rộng đa dạng, nhằm phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Tham khảo: Mẫu CV xin việc Designer được thiết kế chuyên nghiệp

Các loại font chữ Sans Serif phổ biến

Tiếp nối phần khái niệm thiết kế Sans Serif là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem có những loại font chữ Sans Serif nổi tiếng nhất nhé!

Trước tiên, chúng ta hãy nói một chút về sự ra đời của font chữ Sans Serif. Nó được tạo ra bởi Robert Beasley – một người đàn ông chuyên làm công việc đánh máy, sống ở thế kỷ XIX. Sans Serif có tới 5 trọng lượng chữ khác nhau, bao gồm: light, heavy, bold, black, Roman.

Thời điểm mới ra mắt, font chữ Sans Serif có chiều dài hạn chế và độ tương phản khá thấp. Tuy nhiên sau này nó đã được thay đổi và cải tiến rất nhiều, giúp cho nét chữ rõ ràng hơn và chiều dài chữ cũng được cải thiện đáng kể.

Dưới đây là những font chữ Sans Serif phổ biến được dùng xuyên suốt trong lịch sử, từ nhiều thế kỷ trước cho tới tận ngày nay:

Grotesque Sans Serifs

Kiểu chữ này rất được ưa chuộng và người ta thường dùng nó để làm tiêu đề và banner quảng cáo trong thời điểm cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX. Kết cấu của font Grotesque thường bao gồm một trục dọc và các đường cong có dấu theo chiều ngang.

Sans Serif là gì và ứng dụng của nó trong thực tiễn ra sao? 2

Font Grotesque

Nó được yêu thích bởi vì sự mới mẻ, đơn giản và dễ ứng dụng vào thực tế. Những font chữ theo style Grotesque mà chúng ta thường gặp gồm có:

  • Helvetica
  • News Gothic
  • Franklin Gothic
  • Univers
  • Monotype Grotesque
  • Akzidenz Grotesque…

Geometric Sans Serif

Kiểu chữ này đặc biệt thích hợp để sử dụng trong các tiêu đề quảng cáo và kiểu quảng bán sản phẩm qua màn hình lớn. Geometric cực kỳ phù hợp để chúng ta sử dụng cho mục đích marketing, tuy nhiên nó lại không hợp với các văn bản có nội dung dài vì nó khó đọc hơn so với font Grotesque Sans Serifs. Ưu điểm của loại font chữ này là sự đơn giản và gọn gàng. Những font chữ Geometric thường thấy bao gồm:

  • Avenir
  • Avant Garde
  • Futura
  • Harmonia Sans…

Tham khảo: Thông tin tuyển designer mới nhất,  mức lương hấp dẫn cùng các nhà tuyển dụng hàng đầu!

Humanistic Sans Serif

Font chữ Humanistic này đã xuất hiện từ thế kỷ XX, về sau nó đã được cải biên lại để trông đẹp mắt và thân thiện với người dùng hơn. Người ta hay sử dụng loại font chữ này khi cần mô phỏng chữ viết tay hoặc chữ thư pháp. Nó được lấy cảm hứng từ lịch sử và được sử dụng rộng rãi trong việc thiết kế logo, banner…

Sans Serif là gì và ứng dụng của nó trong thực tiễn ra sao? 3

Font Humanist (Humanistic)

Các chuyên gia trong nghề cũng cho rằng Humanistic là kiểu chữ dễ đọc nhất trong số các kiểu chữ thuộc “họ hàng” nhà Sans Serif. Ví dụ điển hình cho loại chữ này là các font chữ vẫn được sử dụng ở hiện đại như bao gồm: Optima, Gill Sans, Mentor Sans, ITC Goudy Sans…

Casual Scripts

Casual Scripts được yêu thích và sử dụng nhiều vì sự phóng khoáng, thoải mái, không chú trọng vào sự cầu kỳ hay quá trang trọng. Loại font chữ này đã từng rất được yêu thích và hay được chọn để xuất hiện trong các biển quảng cáo ở Bắc Mỹ và Châu Âu vào thời điểm những năm 1970. Một số loại font chữ ở hiện đại hiện vẫn mang hơi hướng của Casual Scripts, chúng bao gồm:

  • Brush Script
  • Freestyle Script
  • Limehouse Script
  • Kaufmann
  • Mistral
  • Nadianne…

Xem thêm: Tìm việc làm tại Cần Thơ và nhiều tỉnh thành khác nhanh chóng cùng website tìm việc uy tín nhất hiện nay. Khám phá ngay!

Ứng dụng của Sans serif

Sau khi tìm hiểu về định nghĩa Sans Serif là gì và các kiểu font chữ Sans Serif phổ biến, chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu về ứng dụng của nó trong thực tiễn nhé! Sans Serif được sử dụng nhiều nhất trong 2 lĩnh vực, đó là:

  • Thiết kế giao diện người dùng: Sans Serif luôn là sự lựa chọn hàng đầu đối với các designer chuyên thiết kế giao diện. Dù là với màn hình máy tính hay màn hình điện thoại thì Sans Serif luôn phát huy tác dụng tối đa nhờ ưu điểm chữ rất dễ nhìn của mình.
  • Nhận diện thương hiệu: Sans Serif là loại chữ chú trọng đến sự đơn giản, hiện đại, trẻ trung nhưng không kém phần tinh tế. Cũng chính vì vậy, khi cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thì người ta thường chọn font Sans Serif. Các thương hiệu muốn hướng đến đối tượng khách hàng trẻ thường chọn loại font này để làm font chữ chính trong bộ nhận diện thương hiệu.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về khái niệm Sans Serif và một số thông tin liên quan khác. Hi vọng kiến thức mà Tìm việc thiết kế chia sẻ là hữu ích đối với bạn. Thường xuyên ghé thăm website của chúng mình để cập nhật kiến thức hay nhé!

Xem thêm: Bật mí: Cách viết CV xin việc designer siêu đơn giản 2022

Tags:

Bài viết liên quan

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất...

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được...

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn...

Bài đọc nhiều

Các loại chứng chỉ của MCSA được cập nhật mới nhất

Các loại chứng chỉ của MCSA được cập nhật mới nhất

chứng chỉ MCSA là gì? Các loại chứng chỉ của MCSA được cập nhật mới nhất Chứng chỉ MCSA –…

Các tác vụ cơ bản trong publisher microsoft

Các tác vụ cơ bản trong publisher microsoft

Thêm hình ảnh vào ấn phẩm của bạnNội dung bài viếtSans Serif là gì?Các loại font chữ Sans Serif phổ…

Mẹo viết đơn xin việc chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Mẹo viết đơn xin việc chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Để có thể có được một bộ hồ sơ đẹp, ngoài một bản CV cá nhân được đầu tư kỹ…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.