Illustration – Tìm hiểu đôi nét về nghệ thuật tranh minh họa

06/04/2022 05:53 PM    |    Tìm việc   >  Uncategorized

Illustration được hiểu là “tranh minh họa”. Nó là một loại hình nghệ thuật lâu đời, có mặt từ xa xưa nhưng vẫn còn nguyên giá trị đến tận ngày nay.

Illustration là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về Illustration – tranh minh họa, nhưng định nghĩa khái quát và chính xác nhất là: “Một bức tranh vẽ, hình họa, sản phẩm thiết kế đồ họa nhằm mục đích giải thích, minh họa, trang trí, làm sáng tỏ hoặc thể hiện một ý tưởng, thông điệp, nội dung nào đó dưới dạng hình ảnh trực quan”.

Tranh minh họa đã có mặt từ rất lâu trong lịch sử của nền văn minh nhân loại. Trước khi các công cụ nhiếp ảnh được phát minh, cách duy nhất để thể hiện một ý tưởng ngoài chữ viết là tranh minh họa. Các bức tranh minh họa của thời trước chú trọng rất nhiều vào tính chân thực, đơn giản vì không có các phương tiện hiện đại như máy ảnh để chụp lại cảnh hay người thực.

Tuy nhiên, với sự ra đời và phát triển của ngành nhiếp ảnh, qua thời gian các họa sĩ vẽ tranh minh họa đã có thêm nhiều không gian tự do để thoải mái vận dụng tính sáng tạo của họ, làm nên những tác phẩm tranh minh họa có tính độc đáo, chất cá nhân và kích thích trí tưởng tượng của người nhìn hơn.

Illustration là gì? Nó có nghĩa là tranh minh họa

Illustration là gì? Nó có nghĩa là tranh minh họa

Các bức tranh minh họa của thời trước, đặc biệt là trong thời Trung Cổ được đánh gia cao vì những kỹ thuật hội họa xuất sắc, có chất lượng cao, nhiều tác phẩm còn được coi là kiệt tác nghệ thuật. Còn các sản phẩm tranh minh họa hiện đại tuy thực dụng hơn nhưng vẫn giữ được tính sáng tạo, tính nghệ thuật và phá cách hơn.

Tranh minh họa không chỉ giới hạn ở các sản phẩm in ấn mà còn được sử dụng ở gần như tất cả mọi lĩnh vực hiện nay. Từ việc trang trí bao bì sản phẩm, quảng cáo cho đến thiết kế thời trang, giao diện người dùng, tạo concept art cho các sản phẩm đồ họa hay phim ảnh, trò chơi điện tử,…

Xem thêm tin tuyển dụng thiết kế đồ họa để apply vào vị trí mơ ước!

Các loại hình tranh minh họa phổ biến

Tuy phong cách của họa sĩ, phương tiện và công cụ sử dụng mà sản phẩm tranh minh họa sẽ có những đặc điểm khác nhau, tuy nhiên dựa theo mục đích sử dụng mà tranh minh họa sẽ được chia ra thành các loại hình khác nhau. Một số loại hình Illustration phổ biến nhất, bao gồm:

Concept Art

Rất nhiều người sẽ tách biệt Concept Art với Illustration, tuy nhiên xét theo mục đích sử dụng, Concept Art có thể được coi là một loại hình tranh minh họa. Concept Art được dùng để phác thảo hoặc tạo hình cho một ý tưởng nào đó nhằm giúp người thiết kế có thể hình dùng rõ hơn ý tưởng của họ, tạo điều kiện cho họ có những chỉnh sửa và hoàn thiện ý tưởng đó. Concept Art được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, thiết kế sản phẩm, đặc biệt là ngành sản xuất ô tô, thiết kế thời trang.

Xem chi tiết: Concept art là gì? Cách phân biệt concept art và tranh minh họa

Tranh minh họa cho trẻ em

Các cuốn sách, báo, tạp chí và ấn phẩm dành cho trẻ em là một trong những nơi luôn cần có sự có mặt có tranh minh họa. Hình ảnh trực quan bao giờ cũng mang lại ấn tượng hiệu quả hơn con chữ, và điều này đặc biệt đúng khi muốn truyền tải một ý tưởng nào đó cho đối tượng trẻ nhỏ. Câu chuyện, lứa tuổi, mục đích của sản phẩm chính có ảnh hưởng đến phong cách của tranh minh họa, từ chân thực, giàu chi tiết đến đơn giản, ngây thơ, thậm chí là đôi chút nguệch ngoạc. Tuy nhiên, điểm chung của các bức tranh minh họa cho đối tượng trẻ em là đều có màu sắc sặc sỡ, mang tính thuật truyện, đáng yêu, thân thiện và tươi sáng.

Tranh minh họa cho trẻ em là một trong số các loại Illustration phổ biến

Tranh minh họa cho trẻ em là một trong số các loại Illustration phổ biến

Truyện tranh/Tiểu thuyết hình ảnh

Truyện tranh (comic) và tiểu thuyết hình ảnh (graphic novel) là hai loại hình văn học phụ thuộc rất nhiều vào tranh minh họa. Cả hai đều mang lại nội dung cho người đọc qua sự kết hợp giữa văn bản và tranh minh họa để khiến nội dung của tác phẩm sinh động, dễ hình dung, gây được án tượng mạnh và mang tính thuyết phục hơn.

Sách báo/tạp chí/ ấn phẩm

Tranh minh họa có mối quan hệ chặt chẽ và khó có thể thay thế với các sản phẩm in ấn, ngay cả khi ngành nhiếp ảnh cũng có thể cung cấp các tài liệu minh họa tương tự. Từ các bức tranh minh họa cho nội dung bên trong đến tranh minh họa được sử dụng làm bìa cho sản phẩm, tất cả đều phải được chau chuốt, gây ấn tượng được cho độc giả tiềm năng và thể hiện được điều mà sản phẩm muốn nói. Không phải nói quá khi cho rằng tranh bìa và tranh minh họa có thể là yếu tố then chốt giúp tạo nên sự yêu mến và suy cho cùng là doanh thu của một ấn phẩm.

Bao bì sản phẩm/Quảng cáo

Tranh minh họa đang ngày càng được tận dụng cho mục đích quảng cáo và trang trí cho bao bì sản phẩm, vì tính bắt mắt và gây được ấn tượng nhanh, lâu dài trong mắt khách hàng. Trong thời đại sản xuất công nghiệp, khi chi phí sản xuất bao bì khiến nhiều sản phẩm có bao bì đơn giản, thậm chí là nhàm chán, các sản phẩm có bao bì sử dụng tranh minh họa mang tính nghệ thuật cao sẽ có lợi thế cao hơn vì một tâm lý đơn giản của con người: thích cái đẹp và khác biệt.

Đừng quên học cách viết CV xin việc cho chuẩn để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Logo và thiết kế biểu tượng

Thiết kế logo và nhãn hiệu có thể được coi là một chuyên ngành thiết kế riêng nhưng vẫn là một loại hình tranh minh họa. Logo và nhãn hiệu là đại diện cho một doanh nghiệp, một thương hiệu, vừa phải thể hiện được chất riêng của thương hiệu đó, vừa có tính ấn tượng và đủ đơn giản để có thể được phóng to hay thu nhỏ nhằm in lên các sản phẩm khác nhau. Một số sản phẩm tranh minh họa của loại hình này bao gồm logo, linh vật, hình hoạt họa của nhân viên, sản phẩm,…

Ứng dụng của Illustration trong thiết kế logo

Ứng dụng của Illustration trong thiết kế logo

Trên đây là những thông tin Timviecthietke muốn chia sẻ đến bạn về Illustration – nghệ thuật tranh minh họa. Bạn có yêu thích nó không? Bạn hiểu gì về loại hình này? Chia sẻ cho chúng tôi biết nhé!

► Xem thêm: Mách bạn: Tips viết CV kiến trúc sư “nhanh như chớp” 2022

Tags:

Bài viết liên quan

Vai trò của banner là gì trong thiết kế? Tìm hiểu khái niệm banner

Vai trò của banner là gì trong thiết kế? Tìm hiểu khái niệm banner

Trong thời đại số hóa ngày nay, banner là một công cụ quảng cáo trực tuyến phổ biến được sử...

Hợp đồng thử việc và những điều cần lưu ý khi ký kết hợp đồng này

Hợp đồng thử việc và những điều cần lưu ý khi ký kết hợp đồng này

Hợp đồng thử việc là một trong những hợp đồng quan trọng trong quá trình tuyển dụng nhân viên của...

Thực tế mức lương bác sĩ mới ra trường hiện nay

Thực tế mức lương bác sĩ mới ra trường hiện nay

Bác sĩ là một nghề có tiêu chuẩn nghề nghiệp cao hiện nay, đòi hỏi trình độ bằng cấp cũng...

Bài đọc nhiều

Phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất, lưu ngay để dùng thử!

Phần mềm chỉnh sửa ảnh tốt nhất, lưu ngay để dùng thử!

Phần mềm chỉnh sửa ảnh là công cụ hỗ trợ mà ai yêu thích chụp ảnh đều cần đến. Check…

Digital Art là gì? Ưu điểm của Digital Art

Digital Art là gì? Ưu điểm của Digital Art

Bạn đã từng nghe tới Digital Art, thậm chí cũng đã từng xem một số tác phẩm của loại thể này, nhưng vẫn chưa…

Các loại chứng chỉ của MCSA được cập nhật mới nhất

Các loại chứng chỉ của MCSA được cập nhật mới nhất

chứng chỉ MCSA là gì? Các loại chứng chỉ của MCSA được cập nhật mới nhất Chứng chỉ MCSA –…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.