Typography là gì và những điều cần nhớ khi thiết kế Typography

04/09/2020 10:46 PM    |    Tìm việc   >  Khái niệm thiết kế

Typography là gì? Nó là nghệ thuật sắp xếp chữ, nhằm giúp văn bản dễ đọc hơn và hấp dẫn người đọc hơn. Có thể nói typography đã “thổi hồn” cho các ký tự!

Cho dù ở trên các trang sách, báo chí hay trên các trang web hoặc máy tính, chúng ta luôn thấy văn bản chữ in. Tuy nhiên, chúng ta thường quan tâm nhiều hơn đến nội dung mà những văn bản đó truyền tải mà bỏ qua một yếu tố rất quan trọng, thậm chí là lý do mà chúng ta để ý tới văn bản đó: phong cách thiết kế chữ hay typography. Bài viết này sẽ nói về typography, từ khái niệm đến lịch sử và một số yếu tố quan trọng trong lĩnh vực typography.

Typography là gì?

Về cơ bản, typography là nghệ thuật sắp xếp chữ và văn bản theo cách để văn bản dễ đọc, rõ ràng, có sức hút với người đọc. Nó xoay quanh việc thiết kế hoặc sử dụng font chữ có sẵn, phong cách và cấu trúc của các con chữ nhằm tạo nên một cảm giác cụ thể cho người đọc, đồng thời giúp củng cố nội dung mà văn bản muốn truyền tải. Có thể nói Typography là nghệ thuật mang lại linh hồn và sự sống cho chữ và các ký tự mà bạn thấy hàng ngày.

Typography là gì?

Typography là gì?

Typography có lịch sử từ thế kỉ 11, trong giai đoạn có nhiều tiến bộ và đổi mới trong ngành in ấn, đặc biệt là với sự ra đời của các khuôn in rời. Trước thời kì kỹ thuật số, nó là một lĩnh vực thủ công nghiệp liên quan tới việc in ấn sách, báo chí và các loại ấn phẩm khác. Một ví dụ điển hình cho sự ra đời và bắt đầu cuộc cách mạng typography ở phương Tây là cuốn Kinh thánh Gutenberg, với tính nghệ thuật đỉnh cao cả về phong cách văn bản và các chi tiết trang trí.

Tới thời kì hiện đại, typography không chỉ giới hạn trong ngành in ấn nữa mà được mở rộng vào thế giới thiết kế kỹ thuật số. Sự ra đời của mạng Internet và tốc độ phát triển chóng mặt của ngành thiết kế đồ họa sản sinh ra rất nhiều font chữ và phong cách typography đa dạng cho mọi đối tượng nhà thiết kế và người dùng.

>>>Xem thêm: Tìm việc làm nhanh chóng và hiệu quả chỉ trong tích tắc, còn chần chờ gì mà không khám phá ngay!

Tầm quan trọng của typography

Tiếp nối phần định nghĩa typography là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tầm quan trọng của loại nghệ thuật xếp chữ này. Typography không chỉ đơn giản là chọn font chữ đẹp mà bao gồm rất nhiều công việc khác nhau để tạo nên một trải nghiệm tổng thể cho người đọc khi nhìn vào văn bản. Những ảnh hưởng quan trọng nhất của nó bao gồm:

  • Tạo tính độc đáo riêng cho sản phẩm: Typography góp phần làm nên tính riêng biệt cho sản phẩm, cho dù sản phẩm đó là sách, báo chí hay website. Logo và tên của một nhãn hiệu thường có typography được tính toán rất cẩn thận để đảm bảo độ đơn giản nhưng vẫn đặc biệt và dễ được nhận ra bởi người dùng. Ví dụ như logo của hãng FedEx với hình mũi tên được giấu một cách rất tài tình làm nên sự độc đáo và ấn tượng rất tích cực tới mọi người.
Tầm quan trọng của typography

Tầm quan trọng của typography

  • Củng cố, tăng cảm giác cho nội dung văn bản và tính chất của sản phẩm: Phong cách của các chữ làm nên văn bản có thể hỗ trợ cho nội dung của văn bản đó. Những yếu tố như nét đậm nhạt, chữ nghiêng, gạch chân,… hay font chữ tạo ra sự khác biệt thu hút người đọc và giúp truyền tải cảm giác của nội dung qua hình ảnh trực quan. Ví dụ, các sản phẩm dành cho đối tượng trẻ em thường sử dụng font chữ tròn, mang tính dễ thương, có khoảng cách giữa các chữ rộng hơn một chút để dễ đọc.
  • Thiết lập các cấp bậc thông tin: Phân cấp thông tin có nghĩa là sắp xếp và phân loại nội dung văn bản theo mức độ quan trọng của chúng. Bạn có thể sử dụng các kiểu font và kích thước chữ khác nhau để phân biệt đầu đề và làm nổi bật những nội dung quan trọng.
  • Thể hiện tính chuyên nghiệp: Nội dung thông tin truyền tải có mối liên hệ mật thiết với cách mà thông tin đó được trình bày. Typography đẹp, mang tính nhất quán thể hiện được sự chuyên nghiệp của người làm ra sản phẩm, từ đó làm nên niềm tin của khách hàng.

>>>Xem ngay: Bạn đang tìm việc trong lĩnh vực thiết kế? Khám phá ngay các vị trí tuyển nhân viên thiết kế mới nhất từ các công ty uy tín.

Những yếu tố cần chú trọng khi thiết kế typography

Có 6 yếu tố thiết yếu trong việc thiết kế typography, bao gồm:

  • Font và typeface: Hai khái niệm này thường bị nhiều người sử dụng lẫn lộn với nhau, nhưng chính xác thì typeface là một khái niệm rộng hơn font. Typeface là hàng loạt các “hệ” font lớn, có chung phong cách còn font để nói về một kiểu chữ nhưng sẽ có những khác biệt về độ đậm nhạt của nét, độ rộng của con chữ hay những chi tiết tương tự. Ví dụ, Helvetica là một typeface trong đó có các mẫu font cụ thể như Helvetica Regular, Helvetica Oblique, Helvetica Light,…
  • Màu sắc: Màu sắc là yếu tố thú vị nhất trong typography. Việc sử dụng và kết hợp các màu sắc khác nhau trong thiết kế sẽ thể hiện được tính sáng tạo của nhà thiết kế cũng như giúp truyển tải được thông tin. Ba yếu tố làm nên hiệu ứng của màu sắc gồm độ sáng tối, tông màu và độ bão hòa màu.
Những yếu tố cần chú trọng khi thiết kế typography

Những yếu tố cần chú trọng khi thiết kế typography

  • Độ tương phản: Độ tương phản của các con chữ và kí tự so với nền có thể giúp văn bản nổi bật hơn, thú vị hơn và hút được ánh nhìn của người đọc. Đa số các nhà thiết kế tạo độ tưởng phản của văn bản bằng cách sử dụng các typeface, màu sắc, phong cách và kích thước chữ khác nhau.
  • Tính thống nhất: Sử dụng typeface và font phù hợp, không pha lẫn quá nhiều loại font khác nhau trong cùng một văn bản là điều theo chốt để làm nên tính thống nhất cho sản phẩm. Mặc dù một văn bản cần phải có sự phân cấp thông tin, việc sử dụng các mẫu typeface thống nhất cho tên đề mục chính, đề mục phụ, nội dung chính,… sẽ giúp người đọc dễ nắm bắt được nội dung của văn bản hơn.
  • Khoảng trống: Khoảng trống ở đây nói về khoảng cách giữa các con chữ trong một từ, khoảng cách giữa các từ với nhau, khoảng cách giãn lề và khoảng giãn dòng. Việc sử dụng khoảng trống hợp lý sẽ giúp văn bản không bị quá dày đặc làm khó đọc, làm nổi bật những phần nội dung quan trọng hoặc tạo cảm giác nghệ thuật thị giác.
  • Tính thẳng hàng: Thẳng hàng ở đây có nghĩa là việc sắp xếp các phần văn bản, chi tiết đồ họa, hình ảnh,… để có được khoảng cách, vị trí và bố cục hợp lý.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Typography Tìm việc thiết kế đã tìm hiểu và tổng hợp lại. Mong rằng thông tin chúng mình cung cấp là hữu ích với bạn. Thường xuyên ghé thăm website của chúng mình để khám phá những thủ thuật thiết kế hay nhé!

>>>Tham khảo thêm: Cách gộp file PDF đơn giản trên mọi nền tảng. Khám phá ngay!

Tags:

Bài viết liên quan

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất...

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được...

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn...

Bài đọc nhiều

Mẹo viết đơn xin việc chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Mẹo viết đơn xin việc chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Để có thể có được một bộ hồ sơ đẹp, ngoài một bản CV cá nhân được đầu tư kỹ…

ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?Nội dung bài viếtTypography là gì?Tầm quan trọng của typographyNhững yếu tố cần chú trọng…

Các tác vụ cơ bản trong publisher microsoft

Các tác vụ cơ bản trong publisher microsoft

Thêm hình ảnh vào ấn phẩm của bạnNội dung bài viếtTypography là gì?Tầm quan trọng của typographyNhững yếu tố cần…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.