Tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện: một ngày của các kĩ sư điện ra sao?

13/07/2019 10:59 AM    |    Tìm việc   >  Khái niệm thiết kế

Nhu cầu nhân lực cho khối ngành kĩ thuật hiện nay là vô cùng lớn. Đặc biệt trong đó phải kể tới nhu cầu về vấn đề tuyển dụng thiết kế, thiết kế điện. Tuy nhiên, nhiều sinh viên học các chuyên ngành về điện lực hiện nay vẫn chưa hiểu rõ được công việc một ngày của kĩ sư điện phải trải qua như thế nào?

Trong trường đại học, các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện sẽ được học rất nhiều thứ khác nhau về nguyên lí hoạt động, các tính toán hệ thống, các thiết bị điện. Nhưng nếu như đi vào thực tế công việc, những việc mà một ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cần phải làm là rất nhiều. Trong đó, dưới đây sẽ là một vài vấn đề mà các kĩ sư thiết kế điện sẽ phải trải qua trong tương lai.

Kĩ sư thiết kế điện làm những gì

Kĩ sư thiết kế điện làm những gì (Nguồn: Internet)

Thiết kế hệ thống điện động lực

Đối với việc thiết kế hệ thống điện động lực, các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cần chú ý các yếu tố cần được để ý tới như: điện áp phù hợp, chất lượng của điện năng trong hệ thống, trạng thái ổn định cũng như phụ tải nhất thời của hệ thống điện…. Ngoài ra các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cũng cần phải chú ý tới các dòng phụ tải và các tình huống về sụt áp, phối hợp thiết bị bảo vệ.

Các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế hệ thống điện cần phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau đối với sản phẩm của mình như: tiêu chuẩn địa phương, tiêu chuẩn điện lực quốc gia cũng như nhiều hệ quy chuẩn khác

Và để có thể phục vụ cho việc thiết kế hệ thống điện động lực, ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cần phải nắm chắc được những kiến thức sau nhằm giúp công việc trở nên hiệu quả nhất như:

  • Kí hiệu điện
  • Sơ đồ một sợi
  • Các loại các điện của dây dẫn
  • Thiết bị bảo vệ
  • Thiết bị điện lực
  • Máy biến áp
  • Tủ điện chính và tủ điện phân phối
  • Mạch điện các thiết bị
  • Tính toán phụ tải
  • Sơ đồ hạ thế

Thiết kế hệ thống chiếu sáng

Hệ thống chiếu sáng được sử dụng rất nhiều trong các toàn nhà văn phòng hiện nay khi các bộ phận cần có một sự liên kết với nhau. Để có thể thiết kế được một hệ thống chiếu sáng hoàn chỉnh, các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cần phải chú ý tới những yếu tố như: Tỉ lệ phân bố ánh sáng, mục đích chiếu sáng là gì, liệu có phù hợp với thị giác của khách hàng cũng như các tiêu chuẩn về điện năng

Do những yêu cầu trên, các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện vần phải tìm hiểu và nắm chắc các kiến thức sau để phục vụ tốt nhất cho công việc như: Đặc tính các thiết bị, các bố trí chiếu sáng cố định, chiếu sáng khẩn cấp, điều khiển hệ thống chiếu sáng cũng như bố trí hệ thống chiếu sáng thoát hiểm

Một ngày của kĩ sư điện

Một ngày của kĩ sư điện (Nguồn: internet)

Thiết kế hệ thống báo động

Hệ thống báo động được sử dụng để thông báo tới khách hàng trong toàn nhà về một tình huống khẩn cấp nào đó như một vụ hỏa hoạn. Để lắp đặt được một hệ thống báo động tốt, các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cần phải đảm bảo các yêu cầu như: vị trí và âm thanh, kiểu báo động, các yêu cầu về thông báo; lắp đặt và yêu cầu nguồn dự phòng

Thiết kế hệ thống chống sét

Đây là một hệ thống đặc biệt quan trọng trong các tòa nhà cao tầng hiện nay mà các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cần chú ý. Hệ thống chống sét là một hệ thống bị động được dùng để bảo vệ công trình khỏi các thiệt hại không đáng có do hiện tượng sét đánh hoặc các trường hợp bị rò điện khác nhau tại công trình

Thiết kế hệ thống tiếp địa

Hệ thống tiếp địa là một hệ thống được các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện sử dụng để thiết lập một mốc điện thế nhằm phân tán điện năng xuống dưới mặt đất để nhằm mục địch an toàn trong các trường hợp bất thường như: rò rỉ điện lưới, ngắn mạch….

Thiết kế hệ thống điều khiển và đo lường

Một hệ thống điện khác mà các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cũng phải lưu tâm tới đó là hệ thống điều khiển và đo lường. Đây là hệ thống được sử dụng cho các quy trình vận hành tự đồng. Những điều các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cần phải chú ý bao gồm: Độ tin cậy điều khiển các quy trình trọng yếu, mức độ an toàn đối với người vận hành, tính phù hợp của các thiết bị đo lương và bảo vệ trong các công trình/ nhà cao tầng hiện nay.

Công việc vất vả, nhưng thu nhập của kĩ sư điện không hề tồi

Công việc vất vả, nhưng thu nhập của kĩ sư điện không hề tồi (Nguồn: Internet)

Và với yêu cầu công việc rất nhiều như vậy đối với một ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện, thì các kĩ sư cũng nhận lại cho mình được một khoản thu nhập khá cao và hấp dẫn. Theo nhiều khảo sát từ các kênh tuyển dụng ứng viên gần đây, thu nhập trung bình của một kĩ sư điện sẽ dao động từ 10 – 12 triệu/ tháng. Tùy theo năng lực của ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện sẽ có những mức thu nhập khác nhau. Những người ở các vị trí lãnh đạo cấp cao sẽ có mức thu nhập trung bình dao động từ 12 – 15 triệu/ tháng.

>> Đừng bỏ lỡ: Thu nhập dành cho sinh viên mới ra trường khi ứng tuyển vào vị trí kế toán thuế tại Hà Nội

Những kiến thức, kĩ năng cần có của kĩ sư thiết kế điện

Để có thể hoàn thành hết tất cả những công việc trên trong một ngày của kĩ sư điện, các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cần phải hội tụ trong mình đầy đủ những kiến thức, kĩ năng khác nhau thì mới có thể lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng hiện nay

Kiến thức chung

Có trình độ từ cao đẳng trở lên
Có khả năng giao tiếp được ngoại ngữ theo quy định, cũng như hiểu được những kiến thức chuyên ngành bằng ngoại ngữ (thường là tiếng Anh)
Có đủ thể lực để theo được với cường độ công việc

Các kĩ sư cần có một kiến thức tốt nếu muốn đi làm ở nước ngoài

Các kĩ sư cần có một kiến thức tốt nếu muốn đi làm ở nước ngoài (Nguồn: Internet)

Các kiến thức về ngành

Các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cần có những kiến thức nhất định về chuyên ngành của mình như:

Thiết kế, giám sắt lắp đặt các thiết bị điện tại công trường

Tích hợp các hệ thống điện, xây dựng phần mềm hệ thống nhằm đồng bộ các hệ thống điện trong công trình với nhau

Sản xuất, chế tạo các thiết bị điện

Sửa chữa, bảo trì các hạng mục về điện bị hỏng hoặc cần phải nâng cấp do đã lỗi thời

Các kĩ năng cần có

Kĩ năng về nghề nghiệp

Bên cạnh kiến thức chuyên môn thật chắc chắn, các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện còn cần phải có một kĩ năng nghề nghiệp thuần thục. Điều này chỉ có thể có nếu các kĩ sư luyện tập thường xuyên với các tình huống thực tế. Các kĩ năng mà ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết  kế điện cần có:

Kĩ năng tổng hợp, phân tích vấn đề, đề ra các giải pháp thích hợp cho vấn đề cần giải quyết

Khả năng vận hành hệ thống điện

Sáng tạo, nhanh nhạy trong việc xử lí các tình huống bất ngờ khi thi công

Có kĩ năng nghiên cứu, phát triển kiến thức vào tất cả các vấn đề trong và ngoài lĩnh vực được đào tạo

Thái độ làm việc cẩn thận cũng luôn được đánh giá cao

Thái độ làm việc cẩn thận cũng luôn được đánh giá cao (Nguồn: Internet)

Kĩ năng mềm, thái độ của kĩ sư

Các kiến thức về chuyên môn mới chỉ là điều kiện cần. Các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện còn cần phải có những kĩ năng làm việc khác nhau cũng như một thái độ làm việc tốt như sau:

Các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện cần phải có kĩ năng làm việc độc lập, phương pháp làm việc khoa học. Cũng như một kĩ năng làm việc nhóm thật tốt bởi vì, với công việc kĩ sư này, bạn không chỉ làm việc một mình mà đôi khi còn phải phối hợp cùng với các bộ phận khác nhau nữa.

Bên cạnh đó, việc có một ý thức trách nhiệm của rất quan trọng không chỉ đối với một ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện mà còn cả trong những công việc khác. Bạn cần phải có cho mình một ý thức trách nhiệm với công việc, hành xử chuyên nghiệp. Từ đó các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện mới có cơ hội được tuyển dụng thành công.

Kĩ sư điện là một ngành có tiềm năng công việc rất lớn với mức thu nhập đủ để các ứng viên tuyển dụng kĩ sư thiết kế điện không phải lo lắng về kinh tế. Vì vậy, nếu yêu thích ngành nghề này, không có lí do gì mà không tự rèn luyện bản thân để có thể vương tới ước mơ mình mong muốn.

>> Xem thêm: Vai trò của Maket share đối với sự tồn vong của doanh nghiệp

Tags:

Bài viết liên quan

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất...

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được...

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn...

Bài đọc nhiều

Cung Bọ Cạp làm nghề gì phù hợp nhất

Cung Bọ Cạp làm nghề gì phù hợp nhất

Bọ Cạp được biết tới là một tuýp người giỏi giang, bí ẩn và luôn biết cách tập trung vào mục tiêu. Có rất nhiều công việc phù…

Digital Art là gì? Ưu điểm của Digital Art

Digital Art là gì? Ưu điểm của Digital Art

Bạn đã từng nghe tới Digital Art, thậm chí cũng đã từng xem một số tác phẩm của loại thể này, nhưng vẫn chưa…

Sơ yếu lý lịch bao gồm những thông tin gì?

Sơ yếu lý lịch bao gồm những thông tin gì?

Sơ yếu lý lịch hay còn gọi là lý lịch trích ngang, là tờ khai nhằm cung cấp đầy đủ thông…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.