Đồ họa máy tính là gì? Kỹ thuật mà “dân” thiết kế đồ họa hay dùng

23/06/2020 11:41 AM    |    Tìm việc   >  Khái niệm thiết kế

Đồ họa máy tính là từ chỉ các phương pháp vẽ/hiển thị hình ảnh trên màn hình máy tính. Đọc bài viết này để hiểu rõ hơn đồ họa máy tính là gì nhé!

Cụm từ “đồ họa máy tính” có lẽ đã quá quen thuộc với tất cả những người dùng máy tính hiện nay và với vô vàn ứng dụng thực tiễn của đồ họa máy tính, cho dù bạn là một kiến trúc sư, nhà thiết kế trang web, sinh viên ngành thiết kế thời trang hay là một nhà khoa học, đồ họa máy tính có thể giúp công việc của bạn được hoàn thành nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Bài viết này sẽ đề cập đến khái niệm và 3 kỹ thuật đồ họa máy tính phổ biến nhất hiện nay.

Đồ họa máy tính là gì?

Nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất, đồ họa máy tính là các phương pháp để “vẽ” hay hiển thị một hình ảnh nào đó trên màn hình máy tính. Rộng hơn, đồ họa máy tính là một nhánh của ngành khoa học máy tính, liên quan đến tất cả mọi công việc tạo và hiển thị hình ảnh với sự hỗ trợ của máy tính.

Đồ họa máy tính là gì? Kỹ thuật mà "dân" thiết kế đồ họa hay dùng 1

Đồ họa máy tính là gì?

Từ khi những chiếc máy tính điện tử xuất hiện vào những năm 60, đồ họa máy tính cùng các kỹ thuật đi kèm liên tục được phát triển cùng với các công nghệ phần cứng và phần mềm máy tính. Với việc hiển thị hình ảnh lên màn hình là một trong những mục đích và tính năng thiết yếu nhất của máy tính, đồ họa máy tính là yếu tố cực kì quan trọng và có thể phản ánh được trình độ công nghệ của một hệ thống máy tính nào đó.

Ngày nay, đồ họa máy tính là công nghệ nền tảng và cốt lõi của rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các ngành liên quan đến hình ảnh kỹ thuật số như phim ảnh, trò chơi điện tử, màn hình điện thoại và máy tính, thiết kế đồ họa,…

Với nhu cầu phát triển và hàng loạt ứng dụng của đồ họa máy tính, rất nhiều phần cứng và phần mềm máy tính đã và đang được phát triển và sử dụng, đặc biệt là các thiết bị xử lý đồ họa và màn hình hiển thị được hỗ trợ bởi các phần ứng chuyên dụng cho đồ họa máy tính.

► Xem ngay các thông tin tuyển dụng Biên Hòa mới nhất ở nhiều lĩnh vực ngành nghề.

Một số kỹ thuật phổ biến trong ngành đồ họa máy tính

Có rất nhiều kỹ thuật hiển thị hình ảnh được áp dụng trong ngành đồ họa máy tính, mỗi kỹ thuật lại có tuổi đời và những ưu, nhược điểm khác nhau. Dưới đây là 3 kỹ thuật hiển thị hình ảnh của đồ họa máy tính phổ biến nhất:

Đồ họa raster

Khái niệm thiết kế đồ họa raster (đồ họa hoặc hình ảnh Bitmap) là một trong những kỹ thuật hiển thị hình ảnh lâu đời và phố biến nhất với nền tảng kỹ thuật lấy từ công nghệ màn hình tivi đã tồn tại rất lâu trước khi máy tính điện tử ra đời. Với kỹ thuật này, tất cả các hình ảnh đều được làm nên từ các ô vuông có màu nhỏ li ti được gọi là pixel (phần tử ảnh).

Tùy thuộc vào độ phân giải, một hình ảnh có thể chứa hàng nghìn đến hàng triệu pixel, giống như một bức tường được xây lên từ nhiều viên gạch vậy. Ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật raster là các hình ảnh raster có thể hiển thị các chi tiết rõ ràng, đẹp với màu sắc đa dạng, hài hòa. Tuy nhiên, hình ảnh raster có thể sẽ bị “vỡ” hoặc mờ nếu phóng to hoặc bị nén quá nhiều. Dung lượng các file ảnh raster cũng khá lớn nếu có độ phân giải cao.

► Xem thêm: Tim viec nhanh chóng cùng website Timviec.com.vn. Hàng ngàn cơ hội việc làm cho các ứng viên.

Đồ họa vector

Đồ họa vector là kỹ thuật tạo dựng hình ảnh bằng các đường kẻ quy định bởi các công thức toán học lần đầu tiên được sử dụng cho màn hình máy tính trong những năm 60 và 70 của thế kỉ 20. Tuy không phổ biến bằng kỹ thuật đồ họa raster và đã từng có một thời gian gần như bị “xóa sổ” bởi raster, đồ họa vector đang được ưa chuộng trở lại.

Đồ họa máy tính là gì? Kỹ thuật mà "dân" thiết kế đồ họa hay dùng 2

Những kỹ thuật mà “dân” thiết kế đồ họa máy tính thường dùng

Nhờ vào những ưu điểm như các hình ảnh vector đơn giản, dễ dàng phóng to mà không bị giảm chất lượng, có dung lượng nhỏ hơn so với raster, dễ chỉnh sửa, rất thích hợp với việc thiết kế các loại đồ họa ít màu sắc, đơn giản như logo, icon hay biểu tượng.

► Khám phá ngay trang tuyển dụng uy tín hàng đầu, giúp các nhà tuyển dụng tìm ứng viên

Đồ họa 3D

Đồ họa 3D là kỹ thuật đồ họa đang được tập trung phát triển nhất trong thời điểm hiện tại, với sự quan tâm và tiềm năng của các ứng dụng như không gian ảo hay hình chiếu ba chiều. Nhà thiết kế đồ họa phải thực hiện rất nhiều bước khác nhau và áp dụng nhiều kỹ thuật tạo dựng hình ảnh phức tạp để có được một đôí tượng hình ảnh 3D đúng nghĩa.

Trước hết, khung cơ bản (wire-frame) của vật thể phải được dựng trong một phần mềm đồ họa máy tính, sau đó các phần của vật thể sẽ được thêm vào và nối với nhau (rigged) để tạo sự liên kết chân thực, đặc biệt là với các vật thể có khả năng chuyển động. Sau đó vật thể phải được render.

Đây là bước mất thời gian và phức tạp nhất vì một vật thể 3D có nhiều bề mặt khác nhau với các chất liệu khác nhau, độ trong suốt hay mờ đục, màu sắc, mức độ bắt sáng hay phản sáng khác nhau. Để tạo được một vật thể 3D thật nhất có thể, nhiều kỹ thuật toán học được áp dụng để tính toán và mô phỏng cách ánh sáng chiếu và phản chiếu vào các loại mặt phẳng khác nhau như ray tracing hay radiosity,…

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn khái niệm đồ họa máy tính là gì và các kỹ thuật thường được sử dụng trong ngành thiết kế đồ họa máy tính. Mong rằng đây chính là những thông tin hữu ích dành cho các bạn đang tìm kiếm việc làm thiết kế!

 Tham khảo: Bật mí mẹo: Viết CV xin việc designer siêu đơn giản

Tags:

Bài viết liên quan

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất...

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được...

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn...

Bài đọc nhiều

Digital Art là gì? Ưu điểm của Digital Art

Digital Art là gì? Ưu điểm của Digital Art

Bạn đã từng nghe tới Digital Art, thậm chí cũng đã từng xem một số tác phẩm của loại thể này, nhưng vẫn chưa…

Cung Bọ Cạp làm nghề gì phù hợp nhất

Cung Bọ Cạp làm nghề gì phù hợp nhất

Bọ Cạp được biết tới là một tuýp người giỏi giang, bí ẩn và luôn biết cách tập trung vào mục tiêu. Có rất nhiều công việc phù…

Các tác vụ cơ bản trong publisher microsoft

Các tác vụ cơ bản trong publisher microsoft

Thêm hình ảnh vào ấn phẩm của bạnNội dung bài viếtĐồ họa máy tính là gì?Một số kỹ thuật phổ…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.