Photoshop là gì? Lịch sử hình thành của Photoshop

11/06/2020 09:27 PM    |    Tìm việc   >  Khái niệm thiết kế

Photoshop là một phần mềm chỉnh sửa ảnh đình đám mà người trong hay ngoài nghề thiết kế đều biết đến. Đọc tiếp để hiểu hơn Photoshop là gì nhé!

Adobe Photoshop đã trở thành một trong những phần mềm chỉnh sửa hình ảnh nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Thậm chí cái tên Photoshop cũng đã trở thành một khái niệm để chỉ chung cho các bức ảnh đã qua chỉnh sửa. Vậy phầm mềm chỉnh sửa hình ảnh huyền thoại này có khởi đầu như thế nào và điều gì đã làm nên sự thành công của Photoshop như hiện nay?

Sự hình thành của Photoshop

Năm 2020 đánh dấu 30 năm hãng Adobe ra mắt phiên bản 1.0 của Photoshop vào tháng 2 năm 1990, nhưng lich sử hình thành của Photoshop bắt đầu từ những năm 80 của thế kỉ 20, khi mà máy tính cá nhân còn là điều rất mới mẻ. Photoshop có khởi đầu là một sản phẩm phần mềm của hai anh em, Thomas và John Knoll. Cả hai người họ đều có niềm đam mê và hứng thú với công nghệ cũng như nghệ thuật hội họa và nhiếp ảnh. Niềm đam mê đó là thừa hưởng từ người bố của họ và sự tò mò với những hệ thống máy tính cá nhân đời đầu.

Khi bố của họ mua về một trong những chiếc máy Mac đầu tiên được phát hành trên thị trường năm 1984, cả hai anh em họ đều rất ngạc nhiên về những điều mà chiếc máy tính đó có thể làm. Tuy nhiên, trớ trêu thay là chính những ngược điểm và thiếu sót của chiếc máy tính này đã thôi thúc họ tạo ra một phần mềm sau này trở thành một ứng dụng máy tính có giá hàng tỉ đô.

Photoshop là gì? Lịch sử hình thành của Photoshop 1

Photoshop là gì?

Đến năm 1987,  John Knoll đang làm việc cho Industrial Light & Magic, một nhánh mới thành lập của hãng Lucasfilm (hãng phim sáng lập thương hiệu Star Wars), còn Thomas Knoll đang học lấy bằng Tiến Sĩ về ngành xử lý hình ảnh tại Đại học Michigan. Thomas vừa mua một chiếc Apple Mac Plus để hỗ trợ việc làm luận văn và anh thấy không vui vì chiếc máy tính này không thể hiển thị ảnh thước xám (greyscale) trên màn hình đen trắng. Và theo đúng phong cách “hacker”, anh bắt đầu nung nấu ý định tự viết phần mềm riêng để làm được việc trên.

>> Đọc thêm: Các tin tức việc làm thiết kế hữu ích mà bạn nhất định không thể bỏ qua

Trong lúc đó, John cũng đang làm về mảng xử lý hình ảnh tại ILM và trong một kì nghỉ ở nhà, John rất ấn tượng với phần mềm mà em trai Thomas đang lập trình. Theo lời của John: “Khi Tom cho tôi xem sản phẩm của cậu ấy, tôi thấy có sự giống nhau đến bất ngờ giữa sản phẩm cậu ấy làm và các công cụ xử lý hình ảnh trên máy Pixar (một máy tính chuyên nghiệp ở ILM).” Và thế là hai anh em họ phối hợp với nhau để tạo ra môt ứng dụng lớn hơn, chuyên nghiệp hơn mang tên Display.

Tuy việc này có gây đôi chút trở ngại với việc hoàn thành khóa luận, Thomas vẫn rất vui vẻ với dự án này. Anh cũng phát triển một phương pháp tân tiến giúp chọn một vùng hình ảnh và chỉ áp dụng các hiệu ứng chỉnh sửa vào vùng ảnh được chọn đó. Bên cạnh đó, anh cũng đặt ra các bộ cài đặt sẵn gồm các bước chỉnh sửa và xử lý hình ảnh phổ biến, một tính năng đặc biệt để diều chỉnh tông màu, cân bằng và bão hòa màu. Các tính năng đó nghe có vẻ khá phổ thông nhưng tại thời điểm đó, các tính năng như vậy chỉ có thể xuất hiện ở các phần mềm xử lý hình ảnh chuyên dụng tại các phòng thí nghiệm hoặc các studio lớn.

Đến năm 1988, hai anh em nhà Knoll đã đổi tên Display thành ImagePro và phần mềm của họ đã đủ chuyên nghiệp để John đưa ra quyết định rằng họ có cơ hội bán phần mềm này với mục đích thương mại.

Từ ImagePro tới Photoshop

Khi hai anh em Knoll bắt tay đi tìm nhà đầu tư, họ gặp khá nhiều khó khăn , một phần vì họ phải đổi tên phầm mềm liên tục để tránh vi phạm bản quyền với các phầm mềm khác, phần vì nhiều công ty và tập đoàn cũng đang phát triển các ứng dụng tương tự của họ. Chỉ có duy nhất hãng Adobe sẵn sàng tiếp nhận phần mềm này nhưng một bản hợp đồng phù hợp vẫn chưa được thống nhất. Rất may mắn là họ đã gặp được Russell Brown, lúc bấy giờ là Giám đốc  Mỹ thuật của hãng Adobe. Russell rất ấn tượng với phần mềm của anh em nhà Knoll và thuyết phục ban lãnh đạo của Adobe mua phần mềm đó.

Photoshop là gì? Lịch sử hình thành của Photoshop 2

Lịch sử hình thành của Photoshop

Sau khi được Adobe tiếp nhận, anh em nhà Knoll lại chăm chỉ làm việc để hoàn thiện phần mềm của họ, lúc này mang tên Photoshop, nhằm đưa ra bản Photoshop 1.0 đúng thời hạn. Với sự nỗ lực của hai anh em nhà Knoll và đội nhóm sáng tạo của Adobe, quản lý bởi Russeell Brown, phần mềm Photoshop dần dần được hoàn thiện. Và vào tháng 2 năm 1990, hãng Adobe phát hành phiên bản Photoshop 1.0.

Trên đây là bài viết tổng hợp về phần mềm Photoshop. Bạn đã hiểu được khái niệm thiết kế Photoshop là gì cũng như lịch sử hình thành của nó rồi. Vậy bạn có hay sử dụng phần mềm này không? Bạn thấy nó hữu ích chứ? Hãy chia sẻ cảm nhận với chúng tôi nhé!

Tags:

Bài viết liên quan

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất...

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được...

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn...

Bài đọc nhiều

Digital Art là gì? Ưu điểm của Digital Art

Digital Art là gì? Ưu điểm của Digital Art

Bạn đã từng nghe tới Digital Art, thậm chí cũng đã từng xem một số tác phẩm của loại thể này, nhưng vẫn chưa…

Quy trình viết đơn xin nghỉ việc như thế nào?

Quy trình viết đơn xin nghỉ việc như thế nào?

Bước 1. Viết đơn xin nghỉ việc Người xin nghỉ việc viết đơn xin nghỉ việc. Sau khi viết đơn…

ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?Nội dung bài viếtSự hình thành của PhotoshopTừ ImagePro tới Photoshop Tiêu chuẩn ISO 9001 nằm…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.