Tuyển dụng thiết kế tạo dáng: đầu ra rộng mở nhưng vẫn chưa đắt giá

08/07/2019 04:27 PM    |    Tìm việc   >  Khái niệm thiết kế

Đối với lĩnh vực tuyển dụng thiết kế, hiện nay có rất nhiều lĩnh vực khác nhau để các ứng viên có khiếu sáng tạo có thể tham gia thử sức mình và nhận lại một khoản thu nhập không hề thấp. Tuy nhiên có những ngành vẫn còn khá mới mẻ với ứng viên và còn chưa thu hút được nhiều lao động, trong đó có thể kể tới việc tuyển dụng thiết kế tạo dáng.

Vậy thiết kế công nghiệp, hay thiết kế tạo dáng là gì? Triển vọng của ngành thiết kế tạo dáng sau khi ra trường như thế nào?

Thiết kế tạo dáng là gì?

Thiết kế công nghiệp là gì

Thiết kế công nghiệp là gì (Nguồn: Internet)

Thiết kế công nghiệp, hoặc có thể hiểu là thiết kế tạo dáng là một chuyên ngành của lĩnh vực mĩ thuật ứng dụng. Lĩnh vực này đòi hỏi các ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng cần phải sử dụng kiến thức của bản thân về nghệ thuật cũng như khoa học kĩ thuật nhằm cải thiện các chức năng về thẩm mĩ, hình thái, cũng như khả năng sử dụng của sản phẩm.

Hiểu một cách đơn giản nhất, thiết kế tạo dáng là lĩnh vực nhiên cứu, sáng tạo ra hình thái bên ngoài của sản phẩm dựa trên các thông tin về đối tượng sử dụng và công nghệ sản xuất của sản phẩm đó. Ví dụ: bạn đang sử dụng một chiếc điện thoại thông minh thì có thể thấy được hình dáng, màu sắc bên ngoài của nó chính là thành quả của các ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng.

>> Xem thêm: Các mức lương hấp dẫn khi bạn ứng tuyển kế toán nhà hàng tại TP.HCM

Đâu là sản phẩm của thiết kế tạo dáng?

Do độ phủ sóng của lĩnh vực thiết kế công nghiệp bao gồm tất cả các góc cạnh của đời sống nên sản phẩm của thiết kế tạo dáng cũng rất đa dạng. Nhưng về tổng thể, có thể thấy được sản phẩm thiết kế công nghiệp mà các ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng cần phải làm có thể phân bổ theo các nhóm chính như sau.

Sản phẩm công cụ và môi trường: Với nhóm sản phẩm này, các ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng cần phải làm các loại máy móc, thiết bị cầm tay thường được sử dụng trong các lĩnh vực xây dựng, sản xuất như: máy khoan, máy cưa, búa… Bên cạnh đó, các ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng còn phải sáng chế ra các thiết bị chuyên biệt dành cho bảo hộ lao động.

Sản phẩm công cụ của thiết kế công nghiệp

Sản phẩm công cụ của thiết kế công nghiệp (Nguồn: Internet)

Đồ gia dụng, hàng tiêu dùng: Một nhóm sản phẩm nữa có thể thấy rất rõ là thành quả của ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng đó là các sản phẩm đồ gia dụng, hàng tiêu dùng rất dễ thấy trong cuộc sống sinh hoạt của mỗi gia đình như: đồ dùng nhà bếp, đồ văn phòng, nội thất….

Đồ gia dụng

Đồ gia dụng (Nguồn: Internet)

Phương tiện giao thông vận tải: Chúng ta có thể thấy được rõ ràng thành quả của ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng thông qua ngoại thất của rất nhiều các phương tiện giao thông vận tải. Đặc biệt trong đó có thể kể tới đó là các loại ô tô, xe máy bây giờ. Mặc dù đối với các phương tiện giao thông, động cơ và các thông số kĩ thuật mới quan trọng, nhưng ngoại thất của các phương tiện này cũng đóng góp rất quan trọng khiến cho các khách hàng quyết định có xuống tiền hay không.

Phương tiện giao thông

Phương tiện giao thông (Nguồn: Internet)

Đồ công nghệ thông tin, giải trí: Có thể thấy rõ nhất thông qua sự thay đổi của rất nhiều đời điện thoại di động, máy nghe nhạc, loa với các chi tiết rất đặc sắc về ngoại hình.

Đồ công nghệ

Đồ công nghệ (Nguồn: Đồ công nghệ)

Đầu ra cho các sinh viên: Rộng đường nhưng ít người trụ lại

Số lượng các ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng hàng năm ra trường có thể theo được với nghề có thể nói là cực kì quý hiếm. Một lí do có thể kể tới đó là việc con số trường đào tạo chuyên ngành liên quan đến thiết kế công nghiệp hiện nay tại Việt Nam vẫn còn quá ít.

Sinh viên theo được ngành còn rất ít

Sinh viên theo được ngành còn rất ít (Nguồn: Internet)

Ở Việt Nam, ngành thiết kế tạo dáng vẫn là ngành nghề của tương lai, các ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng hiện nay vẫn còn đang khá chật vật khi tìm cho mình một công việc phù hợp với chuyên ngành. Các doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn coi thiết kế công nghiệp là điều xa xỉ. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây, nhiều dây chuyền công nghệ sản xuất mới đã được nhập vào Việt Nam, điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu tìm nguồn lực đã và đang được nâng cao trong lĩnh vực thiết kế công nghiệp.

Ngoài ra, các sinh viên đào tạo thiết kế công nghiệp cũng có được một kiến thức nền tảng khá vững chắc nên vẫn có thể theo đuổi các lĩnh vực khác nhau của ngành thiết kế, sáng tạo.

Lợi thế cạnh tranh cũng như thu nhập của sinh viên thiết kế tạo dáng

Do hiện nay, các dây chuyền công nghệ sản xuất của nước ngoài liên tục được cập nhật về Việt Nam nên nhu cầu tuyển dụng các vị trí về thiết kế, đặc biệt là thiết kế tạo dáng đang được các doanh nghiệp đặc biệt chú ý tới.

Sinh viên thiết kế công nghiệp luôn được chú ý ngay từ trên giảng đường

Sinh viên thiết kế công nghiệp luôn được chú ý ngay từ trên giảng đường (Nguồn: Internet)

Nếu như các ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng thử tìm kiếm trên các trang tìm việc có thể thấy rõ như sau. Nếu tìm từ khóa: việc làm ngành thiết kế sản phẩm trên công cụ tìm kiếm Google, bạn sẽ tìm được tới trên 53 triệu kết quả. Ngoài ra, nếu truy cập các trang tin tuyển dụng có uy tín trên thị trường cũng có thể tìm ra được thông tin tuyển dụng thiết kế tạo dáng với các mức lương khởi điểm từ 8 – 15 triệu/ tháng. Đây là mức thu nhập đáng mơ ước dành cho một sinh viên mới bước ra khỏi giảng đường đại học khó có thể vươn tới.

Bên cạnh đó, biết rằng hiện nay vẫn còn khá ít trường chú trọng đào tạo thiết kế công nghiệp, nên các doanh nghiệp hiện nay cũng chủ động để săn đón những người tiềm năng ngay trên giảng đường đại học. Ở một số trường đại học nổi tiếng chuyên đào tạo về thiết kế hiện nay, các doanh nghiệp thường phối kết hợp cùng nhà trường nhằm tổ chức các đợt thực tập; cũng như góp ý các buổi bảo vệ khóa luận tốt nghiệp của các sinh viên năm cuối. Từ đó có thể cân nhắc lời mời tuyển dụng thiết kế tạo dáng dành cho các sinh viên xuất sắc.

Đối với các sinh viên đã tham gia tuyển dụng thiết kế tạo dáng thành công, nguồn thu nhập của các ứng viên cũng không hề tệ chút nào. Tùy vào năng lực, ứng viên có thể nhận được từ 8 – 10 triệu sau khoảng 1 năm làm việc. Ngoài ra, các ứng viên có kinh nghiệm làm việc từ 2 năm trở lên có thể có mức thu nhập trên 10 triệu/ tháng là chuyện bình thường.

>> Xem thêm: Các yêu cầu cơ bản được đặt ra đối với vị trí công việc của một HSE

Tố chất cần có của ứng viên khi theo đuổi nghề thiết kế tạo dáng?

Cần gì để trụ vững với nghề

Cần gì để trụ vững với nghề (Nguồn: Internet)

Cũng giống như các ứng viên tham gia các lĩnh vực khác của ngành thiết kế, các ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng cũng cần phải có các tố chất sau thì mới mong có cơ hội trụ lại với nghề lâu.

Khả năng sáng tạo, niềm đam mê với nghề

Đối với lĩnh vực nào của ngành thiết kế, khả năng sáng tạo cũng luôn là một trong những yếu tố đầu bản để một ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng có thể theo đuổi với nghề. Hãy trau dồi, cập nhật khả năng sáng tạo của bạn thông qua việc nắm bắt các xu hướng thiết kế mới hiện nay. Và một trong các kênh để cập nhật nhanh nhất có thể kể tới đó là mạng xã hội. Hãy tìm những cộng đồng người cùng nghề với mình để có thêm sự trao đổi hữu ích, cũng như làm mới mình và tiếp thêm lửa đam mê với nghề.

Định hình cá tính thiết kế của bản thân

Không chỉ các ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng, các ứng viên khác cũng cần phải có cái tôi của mình khi tham gia thiết kế. Khi phỏng vấn tuyển dụng, các doanh nghiệp thường dễ bị hút bởi những ứng viên có cái tôi, có cá tính thiết kế rõ ràng. Chỉ cần nhìn qua một sản phẩm, khách hàng cũng có thể biết nó là của ai.

Kiên nhẫn với công việc

Đối với công việc của một ứng viên tuyển dụng thiết kế tạo dáng, việc kiên nhẫn trong từng công đoạn làm việc là điều vô cùng quan trọng. Việc phải ở lì trong phòng thiết kế ngày qua ngày, chỉnh chu tới như chi tiết nhỏ nhất liệu có phải là thách thức với bạn.

Xem thêm:

Dưới đây là một vài nét sơ lược về lĩnh vực tuyển dụng thiết kế tạo dáng hiện nay, mặc dù vẫn còn đang là một lĩnh vực rất mới mẻ, một ngành nghề của tương lai tại Việt Nam nhưng theo đà phát triển của công nghệ, lĩnh vực này sẽ còn thu hút rất nhiều nhân tài.

Nguồn: https://timviecthietke.com

Minh Anh Nguyen

Tags:

Bài viết liên quan

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất...

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được...

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn...

Bài đọc nhiều

ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?Nội dung bài viếtThiết kế tạo dáng là gì?Đâu là sản phẩm của thiết kế…

Các tác vụ cơ bản trong publisher microsoft

Các tác vụ cơ bản trong publisher microsoft

Thêm hình ảnh vào ấn phẩm của bạnNội dung bài viếtThiết kế tạo dáng là gì?Đâu là sản phẩm của…

Mẹo viết đơn xin việc chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Mẹo viết đơn xin việc chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Để có thể có được một bộ hồ sơ đẹp, ngoài một bản CV cá nhân được đầu tư kỹ…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.