Tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì: Những hướng dẫn không thể bỏ qua

26/07/2019 03:06 PM    |    Tìm việc   >  Bí kíp thiết kế

Để tham gia tuyển dụng thiết kế nói riêng và tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì nói chung, chúng ta nhất định phải nắm vững những yêu cầu cơ bản được hướng dẫn sau đây.

Đối với bất cứ ứng viên nào đang tìm kiếm việc làm và muốn tham gia tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì thì họ phải nắm chắc những yêu cầu cơ bản của công việc thiết kế bao bì. Đây là quá trình nhiệm vụ vô cùng quan trọng để quyết định xem thị trường sẽ có phản ứng như thế nào đối với sản phẩm. Có những thương vụ do thay đổi thiết kế bao bì mới nhưng không phù hợp với thị hiếu người dùng đã gây sụt giảm doanh số gấp cả trăm lần trước kia.

Chính vì thế, dù đó chỉ là vỏ lon, vỏ chai nước đóng hộp hay vỏ bánh… tất cả đều cần có một quy trình thiết kế và sáng tạo kỹ càng để vừa truyền đạt được thông điệp của sản phẩm, vừa thu hút người tiêu dùng. Tại đó, tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì đóng vai trò thiết yếu không thể bỏ qua.

Bao bì đóng vai trò quan trọng trong bán hàng

Bao bì đóng vai trò quan trọng trong bán hàng (nguồn Internet)

Tìm hiểu về ngành thiết kế bao bì

Trước hết, chúng ta phải biết về công việc này đảm nhận nhiệm vụ thỏa mãn những giá trị nghe, nhìn, cầm, ngửi… của bề vỏ bên ngoài một sản phẩm. Nhân viên thiết kế sẽ là người đưa ra từng chi tiết trên bao bì để thể hiện về sản phẩm mình phụ trách, trong đó có ý nghĩa, có cách sử dụng, mục tiêu hướng tới và phải thật phù hợp, đánh thẳng vào tâm lý mua sắm của khách hàng.

Người tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì cần phải yêu cầu ứng viên trả lời được 3 câu hỏi cơ bản sau để kiểm tra mức độ nắm bắt về sản phẩm của họ. Đó là: Đâu là sản phẩm mà bạn phụ trách và có đặc điểm gì? Đâu là mục tiêu khách hàng mà sản phẩm này nhắm tới? Và đâu là con đường để sản phẩm có thể tiếp cận tới khách hàng trong thực tiễn?

Cái nhìn của khách hàng sẽ quyết định bởi bao bì sản phẩm

Cái nhìn của khách hàng sẽ quyết định bởi bao bì sản phẩm (nguồn Internet)

Nhìn thì có vẻ đơn giản những đây là 3 khía cạnh mà một người tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì bắt buộc phải nắm được trước khi bắt tay vào thực hiện quy trình thiết kế của mình.

Câu hỏi thứ nhất sẽ giúp họ tìm ra những đặc điểm riêng biệt của sản phẩm để thận trọng trong quá trình bán hàng và vận chuyển, quá trình đó sẽ yêu cầu một bao bì như thế nào để tối ưu độ an toàn và tính năng của sản phẩm đó.

Câu hỏi thứ hai sẽ giúp nhà thiết kế định hình được những người tiềm năng mà bao bì của sản phẩm nên hướng tới và dành hết sự chú ý của họ. Ví dụ như nếu sản phẩm hướng tới những người lớn tuổi, bao bì cần thiết kế đơn giản, với kích cỡ chữ lớn, nếu hướng tới người có điều kiện thì bao bì phải thể hiện sự sang trọng và tinh tế của sản phẩm, còn với trẻ con thì nên có màu sắc bắt mắt, vui nhộn, có thể tận dụng những nhân vật được trẻ con yêu thích…

Và sau khi nắm bắt được những thông tin trên, câu hỏi cuối cùng sẽ giúp người tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì có sự định hình về phương hướng kinh doanh, đó có thể là qua các kênh bán hàng trực tuyến, các cửa hàng đại lý, các siêu thị bán lẻ… Với mỗi cách tiêu thụ thì chúng ta sẽ có những ưu tiên khác nhau trên bề mặt bao bì sao cho phù hợp.

Tham khảo thêm: Tìm việc nhân viên bán hàng tại TPHCM lương cao, chế độ tốt

Nhà thiết kế nên ưu tiên những thông tin cần thiết

Nhà thiết kế nên ưu tiên những thông tin cần thiết (nguồn Internet)

Quy trình làm việc

Hầu hết các đơn vị tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì đều áp dụng quy trình làm việc tuân theo 7 bước cụ thể để thiết kế bao bì cho sản phẩm như sau:

Có sự tìm hiểu kỹ về thông tin các lớp bao bì

Thông thường, người tham gia tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì cần biết bao bì sản phẩm gồm có 3 kiểu bao gồm bên ngoài, bên trong và lớp sản phẩm, tùy vào từng trường hợp mà người ta sẽ yêu cầu sản phẩm nên có 1 lớp, 2 lớp hay đủ cả 3 lớp như trên. Bao bì bên ngoài đóng vai trò thu hút ánh nhìn đầu tiên của khách hàng, có thể là hộp đựng sản phẩm. Bao bì bên trong sẽ cần có để đảm bảo sản phẩm được an toàn với bên ngoài. Còn lớp sản phẩm điển hình như vỏ giấy bọc thanh kẹo, hộp đựng đồ chơi…

Chọn lựa kiểu dáng thích hợp

Mỗi một sản phẩm với kích thước, tính năng, chất liệu… khác nhau sẽ cần có những kiểu dáng bao bì khác nhau từ thùng, chai, lọ, túi, hộp, đồ gỗ, đồ giấy, hộp sắt… Kiểu dáng vừa đóng vai trò bảo vệ sản phẩm vừa giúp sản phẩm trở nên khác biệt so với những mặt hàng tương tự đang cạnh tranh trong cùng một phân khúc thị trường mà vừa phù hợp cho người sử dụng, vừa không vượt quá chi phí sản xuất.

Cần truyền tải được hết nội dung của sản phẩm lên bao bì

Cần truyền tải được hết nội dung của sản phẩm lên bao bì (nguồn Internet)

In thành phẩm

Cần tính toán thành phẩm sau khi in ra trước để nhà thiết kế có thể đảm bảo các tính năng, chất lượng cũng như giá cả sau cùng của bao bì sẽ không đội giá sản phẩm lên quá cao, hoặc chất lượng không quá kém làm ảnh hưởng uy tín của sản phẩm. Vì thế, tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì cần kiểm tra kỹ màu sắc, khuôn mẫu và file in cũng như các hiệu ứng sử dụng một cách tỷ mẩn.

Xếp đặt thông tin sao cho hợp lý

Nếu trả lời được 3 câu hỏi trên khi tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì thì nhà thiết kế chuyên nghiệp sẽ nắm được cấu trúc cơ bản và những thông tin cần thiết mà mình cần thể hiện trên bao bì, đâu là thông tin trọng tâm, đâu là điểm nhấn của sản phẩm, đâu là nơi thu hút khách hàng tiềm năng… Việc điều chỉnh thông tin một cách khoa học sẽ giúp cho người dùng ghi nhớ lâu hơn về sản phẩm, dễ bị thu hút hơn giữa rất nhiều sự lựa chọn khác.

Lựa chọn tem nhãn thu hút và nổi bật

Nhìn vào tem nhãn, khách hàng cần phải nắm bắt được về sản phẩm chứ không chỉ mơ hồ chẳng biết sản phẩm có tính năng và tác dụng gì, không bị nhầm lẫn với sản phẩm nào khác.

Có cái nhìn tổng quan về thị trường

Có cái nhìn tổng quan về thị trường (nguồn Internet)

Cái nhìn trực quan về bao bì trên thị trường

Vấn đề bao bì của sản phẩm có tạo được sự nổi bật và khác biệt giữa nhiều mặt hàng khác hay không cũng cần nhà thiết kế nghiên cứu kỹ càng. Cần đưa bản thân vào vị trí khách hàng để nhìn nhận một cách trực quan.

Điều chỉnh, thay đổi dựa trên những nhận xét thực tế

Tìm hiểu các nhận xét, phản hồi đến từ thực tiễn của những người khác, cái nhìn của khách hàng tiềm năng, sẽ giúp người tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì nhận ra những hạn chế, thiếu sót mà bao bì sản phẩm vẫn còn tồn tại để kịp thời sửa chữa, thay đổi cho phù hợp với thị hiếu chung hơn.

Hoàn chỉnh định dạng file

Sau khi đã sửa đổi để tối ưu nhiều nhất hiệu quả của một bao bì sản phẩm, nhà thiết kế cần hoàn chỉnh và check lại định dạng file của mình trước khi đưa đi in. Các đuôi file thông thường và các mã màu phải đảm bảo chính xác để công việc đưa ra thành quả có thể thuận lợi hơn.

Xem thêm:

Có thể thấy rằng, tuyển dụng nhân viên thiết kế bao bì không phải một công việc dễ dàng mà cần có rất nhiều sự tỉ mẩn trong nghiên cứu, trong chuẩn bị để đưa ra một thành quả tốt đẹp, đáp ứng nhiệm vụ mà doanh nghiệp đề ra cho sản phẩm đó.

T.P

Tags:

Bài viết liên quan

Tìm hiểu khái quát về sự khác biệt của phần mềm AI là gì

Tìm hiểu khái quát về sự khác biệt của phần mềm AI là gì

Sự khác biệt của phần mềm AI là gì? Có rất nhiều những điểm làm nên sự khác biệt của...

4 kỹ năng mềm chủ chốt bạn cần có để thành công hơn​

4 kỹ năng mềm chủ chốt bạn cần có để thành công hơn​

Dưới đây là các kỹ năng mềm cần thiết không bao giờ lỗi thời: 1. Kỹ năng giao tiếp​ Đây là kỹ...

Cách cải thiện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong công việc

Cách cải thiện kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả trong công việc

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả là một yếu tố quan trọng trong việc đạt được thành công...

Bài đọc nhiều

ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

ISO 9001:2015 là gì? Bản chất và các yêu cầu?

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?Nội dung bài viếtTìm hiểu về ngành thiết kế bao bìQuy trình làm việcCó sự…

Đánh giá một big idea lý tưởng dựa vào đâu?

Đánh giá một big idea lý tưởng dựa vào đâu?

Big idea cần phải độc đáoNội dung bài viếtTìm hiểu về ngành thiết kế bao bìQuy trình làm việcCó sự…

Quy trình viết đơn xin nghỉ việc như thế nào?

Quy trình viết đơn xin nghỉ việc như thế nào?

Bước 1. Viết đơn xin nghỉ việc Người xin nghỉ việc viết đơn xin nghỉ việc. Sau khi viết đơn…

Bài mới nhất

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất của nhà thiết kế

Đối với một công việc có liên quan đến nghệ thuật như thiết kế,  tuyển dụng photoshop – Kỹ năng, tố chất…

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Tìm việc làm kiến trúc sư hiện nay dễ hay khó?

Kinh tế, xã hội phát triển kéo theo nhu cầu về thẩm mỹ kiến trúc của con người cũng được…

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì?

Tìm hiểu về sự khác biệt giữa một poster và banner là gì? Poster là một tờ giấy in lớn…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.